Multimedia Đọc Báo in

Từ 10-8-2011: Kho bạc Nhà nước, cơ quan thuế, hải quan và các ngân hàng thương mại phối hợp thu NSNN

10:51, 02/07/2011

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 85/2011/TT-BTC hướng dẫn việc tổ chức phối hợp thu ngân sách Nhà nước (NSNN) giữa Kho bạc Nhà nước (KBNN) - Tổng cục Thuế - Tổng cục Hải quan và các ngân hàng thương mại (NHTM).


a
Các bên ký kết thỏa thuận thu NSNN qua Vietinbank Dak Lak

Thông tư quy định, kể từ ngày 10-8-2011, Kho bạc Nhà nước, cơ quan thuế, hải quan và các NHTM sẽ tổ chức phối hợp thu ngân sách tại những địa bàn đã triển khai Dự án hiện đại hoá thu ngân sách và được thực hiện theo nguyên tắc: kết nối và trao đổi thông tin, dữ liệu điện tử giữa các cơ quan, đơn vị về số phải thu, số đã thu NSNN của người nộp NSNN.
Để đảm bảo thông tin, dữ liệu của người nộp ngân sách khi nộp qua các NHTM có tham gia vào quy trình trên, Thông tư quy định rõ: Các NHTM chỉ được sử dụng thông tin về người nộp NSNN để thực hiện thu NSNN theo đúng phạm vi, mục đích của quy trình phối hợp thu NSNN giữa KBNN – cơ quan thuế hoặc hải quan – NHTM; các NHTM không được phép cung cấp thông tin về người nộp NSNN cho bên thứ ba hoặc sử dụng thông tin về người nộp NSNN vào các mục đích khác, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc được sự chấp thuận của người nộp NSNN. NHTM phải chịu trách nhiệm bảo mật thông tin, dữ liệu cho người nộp NSNN.

Tại Dak Lak, việc thu thuế qua ngân hàng đã được Chi nhánh NHTM cổ phần Công thương Dak Lak  (Vietinbank Dak Lak)phối hợp với cơ quan thuế, hải quan, KBNN ký kết thỏa thuận và triển khai từ đầu tháng 10-2010. Theo đó, thay vì đến KBNN, các đơn vị nộp thuế có quyền thực hiện nộp các khoản NSNN tại tất cả các chi nhánh, phòng giao dịch của NHTM cổ phần Công thương trên phạm vi toàn quốc. Qua gần 1 năm triển khai cho thấy, phương thức thu NSNN qua ngân hàng này mang lại cho đơn vị nộp thuế nhiều lợi ích, nhất là tiết kiệm được thời gian do địa điểm thu nộp nhiều, không phải chờ đợi, hơn nữa, ngân hàng giao dịch đến 18 giờ mỗi ngày và sáng thứ 7 hàng tuần…Đặc biệt, đơn vị nộp thuế có thể ủy quyền cho Vietinbank Dak Lak thực hiện trích tài khoản tại ngân hàng để nộp các khoản NSNN trong khoảng thời gian thích hợp; đăng ký nộp thuế bằng các hình thức nộp trực tiếp tại máy ATM hoặc tại đơn vị thông qua hệ thống VietinbankAtHome.

L.N (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc