Multimedia Đọc Báo in

Đủ cơ sở ổn định tỷ giá

17:31, 23/08/2011

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, phân tích cán cân thanh toán tổng thể trong những tháng vừa qua và dự báo những tháng cuối năm cho thấy cán cân thanh toán tổng thể năm 2011 có khả năng thặng dư từ 2,5 đến 4,5 tỷ USD.

 

a
 

Thời gian qua, cán cân thương mại được cải thiện đáng kể, từ chỗ nhập siêu khoảng 16% xuất khẩu nay chỉ còn trên 10%. Xuất khẩu, dịch vụ, du lịch, kiều hối tăng mạnh và tiếp tục duy trì chiều hướng tăng trong những tháng cuối năm. Giá trị, vị thế của đồng Việt Nam (VNĐ) đã được củng cố, so sánh tương quan giữa nắm giữ, đầu tư bằng VNĐ và ngoại tệ cho thấy ưu thế nghiêng hẳn về phía VNĐ. Dự trữ ngoại hối nhà nước đã tăng lên đáng kể, đủ sức can thiệp bình ổn thị trường ngoại hối trong mọi tình huống. Mặc dù tín dụng bằng ngoại tệ tăng khá cao (đến 15-08-2011 tăng khoảng 24%), nhưng phân tích giữa nguồn và sử dụng nguồn của các tổ chức tín dụng (TCTD) cho thấy vẫn có thặng dư từ 3 đến 5 tỷ USD từ nay đến cuối năm, thanh khoản ngoại tệ của các TCTD được bảo đảm. Các phân tích nêu trên cho thấy hoàn toàn có cơ sở kinh tế để bảo đảm ổn định tỷ giá trong những tháng cuối năm 2011.

Cũng theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong tuần qua, do giá vàng trong nước tăng mạnh trước biến động của giá vàng thế giới, tỷ giá trên thị trường ngoại hối có dấu hiệu tăng nhẹ. Bên cạnh việc thực hiện các giải pháp ổn định thị trường vàng, NHNN đã thực hiện một số biện pháp nhằm bình ổn tỷ giá, đưa tỷ giá giao dịch thực tế trên thị trường liên ngân hàng về dưới mức trần tỷ giá cho phép, như: điều hành linh hoạt tỷ giá bình quân liên ngân hàng; kịp thời đề nghị Bộ Công an tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm soát hoạt động mua bán ngoại tệ bất hợp pháp trên thị trường tự do.

L.N

 


Ý kiến bạn đọc