Multimedia Đọc Báo in

IMF: Việt Nam cần kiểm soát ngoại tệ tốt hơn

17:19, 14/10/2011

Đó là nhận định của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) trong báo cáo triển vọng kinh tế khu vực châu Á Thái Bình Dương vừa công bố. Theo IMF, tình hình tài chính bất ổn tại khu vực đồng euro và tăng trưởng chậm lại tại Mỹ, các nền kinh tế châu Á nói chung, Việt Nam nói riêng đối mặt với nguy cơ ngày càng tăng đe dọa tăng trưởng.

 

a

Ảnh minh họa (L.N)

 Trước những khó khăn chung của kinh tế toàn cầu, IMF cho rằng, để duy trì tăng trưởng đã có trong nửa đầu 2011, Việt Nam cần duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt tới khi kỳ vọng lạm phát ổn định. Theo đó, tăng trưởng GDP tại Việt Nam năm 2011 được dự báo ở mức 5,8% và tăng lên 6,3% trong năm 2012, tương tự với dự báo mà IMF đưa ra trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu cuối tháng 9 vừa qua. Ngoài dự báo tăng trưởng, IMF cũng giữ nguyên dự báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) Việt Nam ở mức 18,8% năm 2011 và 12,2% vào năm 2012. Mặc dù Chính phủ đã có những động thái kiểm soát tỷ giá hối đoái ổn định ở mức mới, và tăng trưởng tín dụng bắt đầu chậm lại và dự trữ ngoại hối tăng lên.
Tuy nhiên, tăng trưởng sản lượng chậm lại, trong khi lạm phát tiếp tục tăng cao gây áp lực buộc NHNN một lần nữa phải nới lỏng các chính sách trở lại. Do vậy, IMF cho rằng Việt Nam cần phải duy trì các chính sách tiền tệ thắt chặt, cùng với củng cố tài chính cho tới khi kỳ vọng lạm phát ổn định ở dưới mức kiểm soát. Quan trọng hơn, NHNN cần tăng cường sức mạnh hệ thống tài chính thông qua tăng vốn và thanh khoản, thúc đẩy tái cơ cấu các ngân hàng nhỏ, và đặc biệt là tiếp tục hạn chế cho vay ngoại tệ. Đây không hẳn là mấu chốt của vấn đề, nhưng căng thẳng ngoại tệ của Việt Nam "đến hẹn lại lên "chính là điều không nên.

Theo eFinance Online


Ý kiến bạn đọc