Multimedia Đọc Báo in

Năm 2012, ngành ngân hàng tập trung cải cách toàn diện, sâu sắc

09:54, 28/01/2012

Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Văn Bình cho biết: Năm 2012 là năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế - xã hội (2011-2015),  vì vậy, năm nay ngành ngân hàng sẽ thực hiện cải cách quyết liệt, toàn diện, sâu sắc; phát triển nhanh, chất lượng, bền vững.

Ảnh minh họa (L.N)
Ảnh minh họa (L.N)

Năm 2011, hoạt động ngân hàng (NH) đã đóng góp to lớn vào tăng trưởng hợp lý của nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao hiệu quả đầu tư. Thực tiễn cho thấy, dù tín dụng chung cho cả nền kinh tế chỉ tăng 12-13%, nhưng tín dụng cho khu vực sản xuất đã tăng trên 15%, tín dụng phi sản xuất; đặc biệt bất động sản, chứng khoán giảm mạnh. Hoạt động của hệ thống NH năm qua đã góp phần điều chỉnh mức đầu tư toàn xã hội quá nóng trong những năm trước nhưng hiệu quả đầu tư được nâng lên rõ rệt. Hệ thống NH đã góp phần quan trọng làm giảm nhập siêu. Đầu năm 2011, chúng ta chỉ dám đề ra mục tiêu phấn đấu nhập siêu ở mức 16% kim ngạch xuất khẩu và triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm nhập siêu. Biện pháp kiềm chế tốc độ tăng trưởng tín dụng của hệ thống NH là giải pháp quyết định, làm cho nhập siêu đạt mức thấp ngoài mức mong đợi, là khoảng 10%. Giảm nhập khẩu, tăng xuất khẩu, tăng kiều hối qua hệ thống NH, du lịch tăng trưởng khá, vốn ODA ổn định và được giải ngân tốt là các yếu tố rất tích cực làm cho cán cân thanh toán tổng thể nước ta năm 2011 thặng dư trên 2,5 tỷ USD …

Ảnh minh họa (L.N)
Ảnh minh họa (L.N)

Năm 2012 dự báo kinh tế thế giới vẫn diễn biến phức tạp, vì thế, ngành NH phấn đấu theo phương châm: thắt lưng buộc bụng, đẩy lùi lạm phát, củng cố kinh tế vĩ mô đi đôi với bảo đảm an sinh xã hội; quyết liệt triển khai các biện pháp nhằm cải cách toàn diện, sâu sắc nền kinh tế; xây dựng nền tảng vững chắc cho phát triển nhanh nhưng chất lượng và bền vững cho các giai đoạn phát triển tiếp theo. Cụ thể, chính sách tiền tệ năm 2012 về cơ bản vẫn là chính sách tiền tệ chặt chẽ, nhưng sẽ được điều hành chủ động và linh hoạt, vừa tháo gỡ được những khó khăn tồn tại trước mắt của nền kinh tế vừa tạo cơ sở vững chắc cho ổn định kinh tế vĩ mô của năm 2012 và những năm tiếp theo. Lãi suất ngân hàng sẽ được điều hành phù hợp, đặc biệt định hướng của NHNN là tương quan lãi suất giữa đồng Việt Nam và ngoại tệ sẽ được điều hành theo hướng có lợi cho đồng Việt Nam, khuyến khích người dân nắm, giữ tiền đồng thay vì USD và vàng.

Mục tiêu tín dụng của hệ thống NH năm 2012 sẽ tăng trưởng 15%-17% nhưng tỷ lệ này không “cào bằng” cho mọi tổ chức tín dụng, mà tùy vào năng lực và tình hình thực tế của từng tổ chức tín dụng, NHNN sẽ có quy định phù hợp. Bên cạnh đó, vẫn duy trì tỷ lệ tăng trưởng tín dụng phi sản xuất ở mức thích hợp, bảo đảm phù hợp với tính chất hoạt động của từng tổ chức tín dụng cũng như góp phần giải quyết một số khó khăn trước mắt của nền kinh tế và doanh nghiệp. Kiểm soát và hạn chế đến mức tối đa ngay từ đầu năm tăng trưởng tín dụng bằng ngoại tệ.

Năm 2012, tín dụng sẽ tiếp tục được tập trung cho 4 lĩnh vực, gồm: sản xuất và phát triển nông nghiệp, nông thôn; xây dựng nông thôn mới; xuất khẩu; công nghiệp phụ trợ; doanh nghiệp nhỏ và vừa mà chủ yếu là đáp ứng đầy đủ vốn lưu động cho các doanh nghiệp có sản phẩm đang tiêu thụ được trên thị trường. Một điểm mới nữa là tín dụng trong lĩnh vực bất động sản cũng sẽ mở ra một số đối tượng và lĩnh vực như: xây dựng nhà ở tái định cư, các dự án xây dựng nhà ở để bán hay cho thuê sẽ hoàn thành trong năm 2012, đặc biệt là phục vụ cho người có thu nhập trung bình và thấp, xây dựng nhà ở cho công nhân, ký túc xá cho sinh viên, cho vay mua nhà  ở; cho vay xây dựng, sửa chữa nhà ở của người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp; các dự án xây dựng nhà ở phục vụ cho công tác an sinh xã hội khác.

L.N (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc