Multimedia Đọc Báo in

Năm 2012, sẽ tiến hành kiểm toán 155 đầu mối

10:18, 14/02/2012

Kiểm toán Nhà nước cho biết trong năm 2012 sẽ tiến hành kiểm toán (KT) đối với 155 đầu mối, bao gồm: 44 đầu mối thuộc lĩnh vực ngân sách Nhà nước; 39 dự án đầu tư (trong đó có một số dự án trọng điểm quốc gia); 3 chương trình, dự án quốc gia; 16 chuyên đề; 24 đầu mối thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh, các cơ quan đảng; 29 đầu mối thuộc lĩnh vực doanh nghiệp và các tổ chức tài chính - ngân hàng.

Chấp hành trần lãi suất huy động, một trong những nội dung sẽ được kiểm toán trong năm nay (Ảnh minh họa)
Chấp hành trần lãi suất huy động, một trong những nội dung sẽ được kiểm toán trong năm nay (Ảnh minh họa)

Việc lựa chọn đơn vị để KT năm 2012 được xây dựng trên cơ sở tập trung vào một số tiêu chí chủ yếu như: đơn vị chưa được KT hoặc có khoảng cách thời gian dài kể từ lần KT trước; đơn vị được KT hay nội dung KT chứa đựng những nội dung có khả năng dễ xảy ra sai sót; các lĩnh vực, địa bàn trọng điểm gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Trung ương, địa phương và các vấn đề đang được Quốc hội, Chính phủ hoặc dư luận xã hội quan tâm....

Cụ thể, lĩnh vực ngân sách Nhà nước (NSNN): tập trung KT các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành chưa được KT năm 2011 và một số tỉnh, thành phố, bộ, ngành đã được KT năm 2011 nhưng có quy mô thu, chi ngân sách lớn hoặc ít được KT trong thời gian vừa qua.

Lĩnh vực đầu tư: tập trung KT trong quá trình đầu tư đối với các dự án đã được KT trong năm 2011 chuyển sang, các dự án nhóm A, B, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng, công trình quan trọng quốc gia và của các bộ, ngành, địa phương được đầu tư bằng vốn NSNN, vốn ODA và vốn tín dụng nhà nước.

Lĩnh vực DNNN, tập trung KT báo cáo tài chính của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, ngân hàng (kể cả các tổng công ty trực thuộc các bộ, ngành và địa phương) trong chu kỳ từ 1 đến 2 năm vừa qua chưa được KT.

Lĩnh vực chuyên đề, tập trung vào một số nội dung chuyên đề chuyên sâu, như: Công tác quản lý và sử dụng đất tại các dự án phát triển nhà và đô thị của địa phương; hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo; việc quản lý, khai thác và kinh doanh tài nguyên, khoáng sản; công tác quản lý, sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học của địa phương, bộ, ngành, kinh phí sự nghiệp thuỷ lợi, giao thông, văn hoá, y tế...; công tác quản lý, sử dụng vốn ODA; về kinh doanh chứng khoán, cho thuê tài chính, bảo hiểm... và việc chấp hành mức trần lãi suất huy động vốn tại các ngân hàng thương mại, tăng trưởng tín dụng, tín dụng cho bất động sản, chứng khoán và một số nội dung khác đang được Quốc hội, Chính phủ, dư luận xã hội quan tâm và những bất cập lớn đã được phát hiện qua kết quả KT từ những năm trước.

Được biết, năm 2011, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện KT đối với 151 đầu mối. Qua KT đã kiến nghị xử lý tăng thu hơn 2.534 tỷ đồng (tăng thu ngân sách Nhà nước hơn 1.966 tỷ đồng); giảm chi gần 2.283 tỷ đồng (giảm chi ngân sách Nhà nước 2.089 tỷ đồng)....

L.N


Ý kiến bạn đọc