Multimedia Đọc Báo in

NHNN yêu cầu chủ động tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay

08:35, 25/04/2012

Ngày 24-4-2012, NHNN đã có văn bản số 2506/NHNN-CSTT gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu thực hiện các giải pháp về hoạt động tín dụng nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể: NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động phối hợp với khách hàng vay trong việc rà soát, đánh giá khả năng trả nợ để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay trong việc trả nợ vốn vay phù hợp với chu kỳ sản xuất, kinh doanh, thời hạn thu hồi vốn của dự án, phương án vay vốn, khả năng trả nợ của khách hàng. Trên cơ sở kết quả đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng vay và khả năng tài chính của mình, tổ chức tín dụng thực hiện việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng. NHNN cũng yêu cầu, trên cơ sở khả năng tài chính và chính sách khách hàng của mình, tổ chức tín dụng xem xét điều chỉnh giảm lãi suất cho vay của các hợp đồng tín dụng xuống theo mức lãi suất cho vay hiện hành, nhất là đối với các lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, sử dụng nhiều lao động; miễn, giảm lãi đối với khách hàng bị tổn thất về tài sản dẫn đến khó khăn về tài chính…
Trước đó, ngày 23-4-2012, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định số 780/QĐ-NHNN về việc phân loại nợ đối với nợ được điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ. Theo đó, để phản ánh khách quan khả năng trả nợ của khách hàng trong điều kiện hiện nay, các khoản nợ được điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng có chiều hướng tích cực và có khả năng trả nợ tốt sau khi điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ sẽ được giữ nguyên nhóm nợ như đã được phân loại theo quy định trước khi điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Theo lãnh đạo một số tổ chức tín dụng và khách hàng, các chỉ đạo của NHNN nêu trên sẽ giúp các ngân hàng mạnh dạn cơ cấu, điều chỉnh lại thời hạn trả nợ đối với những món vay mà khách hàng gặp khó khăn tạm thời, chưa thực hiện được nghĩa vụ trả nợ; tích cực phối hợp với khách hàng tháo gỡ các khó khăn liên quan đến khả năng trả nợ. Điều này rất có ý nghĩa trong việc hỗ trợ khách hàng nói chung, doanh nghiệp nói riêng vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

L.N


Ý kiến bạn đọc