Multimedia Đọc Báo in

Tiếp tục thực hiện chế độ ưu tiên đối với 9 doanh nghiệp tới hạn phải đánh giá lại

09:38, 23/07/2012

Tổng cục Hải quan vừa có công văn yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố và Ban Quản lý rủi ro tiếp tục thực hiện chế độ ưu tiên cho 9 doanh nghiệp (DN) đã được Tổng cục Hải quan công nhận trong đợt 1 (tháng 7-2011) nhưng đã tới thời điểm phải đánh giá lại.

Chế biến cà phê xuất khẩu tại Công ty TNHH Một thành viên Xuất nhập khẩu cà phê 2-9 Dak Lak
Cà phê xuất khẩu tại Công ty TNHH Một thành viên Xuất nhập khẩu cà phê 2-9 Dak Lak

Theo Thông tư 63/2011/TT-BTC thì “thời hạn DN được hưởng chế độ ưu tiên lần đầu là 12 tháng. Sau thời hạn này, Tổng cục Hải quan thực hiện đánh giá lại, nếu DN vẫn đáp ứng các điều kiện quy định thì tiếp tục được gia hạn áp dụng chế độ ưu tiên”. Theo quy định này, hiện nay có 9 DN ưu tiên được Tổng cục Hải quan công nhận trong đợt 1 sắp tới thời hạn phải đánh giá lại. Tuy nhiên, thời gian này Tổng cục Hải quan đang chuẩn bị sơ kết 1 năm thực hiện thí điểm Thông tư 63, dự kiến sẽ triển khai vào cuối tháng 7-2012. Do vậy, việc đánh giá lại DN sẽ được thực hiện sau khi hoàn thành sơ kết. Vì vậy, trước mắt vẫn tiếp tục thực hiện chế độ ưu tiên cho 9 DN đã được Tổng cục Hải quan công nhận trong đợt 1.

Được biết, trong 9 DN ưu tiên, tỉnh Dak Lak có 1 DN là Công ty TNHH Một thành viên Xuất nhập khẩu 2-9 Dak Lak; 8 DN khác: Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Tổng công ty Lương thực Miền Nam, Công ty XNK thuỷ sản An Giang, Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam, Công ty TNHH Một thành viên Lọc hoá dầu Bình Sơn, Công ty TNHH Sam Sung Electronic Việt Nam, Công ty Cổ phần tập đoàn Thủy sản Minh Phú, Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam.

Khi được công nhận là DN ưu tiên, DN sẽ được hưởng nhiều chế độ riêng, như: Trong giai đoạn thông quan, miễn kiểm tra chi tiết hồ sơ hải quan; miễn kiểm tra thực tế hàng hóa (trừ trường hợp có dấu hiệu vi phạm rõ ràng). Trong giai đoạn sau thông quan, không kiểm tra sau thông quan tại trụ sở DN; kiểm tra theo kế hoạch để đánh giá sự tuân thủ pháp luật của DN ưu tiên, ít nhất 5 năm mới kiểm tra một lần. Khi thực hiện thủ tục Hải quan điện tử, hồ sơ điện tử được miễn kiểm tra và được phản hồi 24/24h/ngày, 7/7 ngày/tuần; trường hợp có lý do chính đáng, hàng hóa của DN ưu tiên được thông quan bằng hồ sơ đơn giản hơn, các chứng từ khác được nộp bổ sung trong thời hạn 30 ngày; tờ khai hải quan điện tử của DN ưu tiên được hệ thống đăng ký tờ khai của cơ quan hải quan nhận dạng để tự động áp dụng chế độ ưu tiên…

L.N (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc