Multimedia Đọc Báo in

Xử lý nghiêm sai phạm để lành mạnh hóa hệ thống Ngân hàng

15:55, 30/09/2012

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9-2012 vừa diễn ra, Người phát ngôn của Chính phủ, Bộ trưởng Vũ Đức Đam đã nêu rõ quan điểm của Chính phủ đối với việc xử lý các sai phạm trong lĩnh vực Ngân hàng (NH).
Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, triển khai chủ trương tái cơ cấu hệ thống NH bao gồm nhiều việc, trong đó có việc sắp xếp theo đúng quy định pháp luật các NH thương mại cổ phần yếu kém, gắn với đó là thực thi nghiêm pháp luật, xử lý nghiêm vi phạm trong lĩnh vực NH nói chung, đặc biệt là các vi phạm liên quan tới các hành vi nhằm thâu tóm trái phép NH.
Về việc xử lý các sai phạm trong lĩnh vực NH, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật, không có vùng cấm, lập lại trật tự kỷ cương trong lĩnh vực này gắn với việc sắp xếp lại các NH thương mại cổ phần yếu kém, góp phần làm cho hệ thống NH ổn định, vững chắc.
Khi chỉ đạo các cơ quan tài chính, NH và các cơ quan chức năng bảo vệ pháp luật, Chính phủ đã tính các giải pháp để bảo đảm tính ổn định của các NH, không ảnh hưởng xấu tới hoạt động của các NH, đặc biệt, không ảnh hưởng xấu tới quyền lợi hợp pháp của người dân gửi tiền ở những NH này.
Việc khởi tố một số cá nhân như thông báo của Cơ quan điều tra nằm trong hoạt động làm lành mạnh hóa hệ thống NH, theo tinh thần tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.
Về kế hoạch tái cơ cấu, sắp xếp lại các NH thương mại cổ phần, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, NHNN đã có đề án và hiện nay việc sắp xếp các NH thương mại cổ phần được xúc tiến và bắt đầu từ các NH thương mại yếu kém. Thời gian vừa qua một số NH đã cơ bản làm được các bước sắp xếp này, tiến tới sẽ triển khai tiếp đối với một số NH khác trên cơ sở tự nguyện, theo đúng các quy định của pháp luật với mục tiêu bao trùm nhất là lành mạnh hóa hệ thống NH.
Việc tái cơ cấu hệ thống NH đang vận hành theo tiến độ, về cơ bản phấn đấu hết năm 2013 sắp xếp xong các NH thương mại cổ phần yếu kém.

Theo Chinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc