Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 157

17:36, 21/02/2013

Sáng 21-2-2013, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV). Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Dak Lak, dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hiếu cùng đại diện các sở, ngành.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị

Tính đến cuối năm 2012, tổng dư nợ cho vay HSSV hơn 35.800 tỷ đồng, với hơn 1,9 triệu hộ gia đình đang vay vốn cho trên 2,3 triệu HSSV đi học. Đối với tỉnh Dak Lak, dư nợ cho vay đạt hơn 948 tỷ đồng, với gần 61.000 HSSV của gần 46.700 hộ gia đình đang vay vốn. Dù vậy, quá trình thực hiện Chương trình tín dụng này cũng còn một số khó khăn, tồn tại: mặc dù Chính phủ, các bộ, ngành đã luôn quan tâm bố trí đủ nguồn vốn để thực hiện chương trình nhưng do nhu cầu vốn lớn, thời gian cho vay dài nên có thời điểm khó khăn trong việc cân đối vốn; một số trường, cơ sở đào tạo và UBND cấp xã thực hiện việc xác nhận, khảo sát điều tra bổ sung hộ nghèo, cận nghèo chưa kịp thời làm ảnh hưởng đến việc giải ngân; sự phối hợp giữa Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) và cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội nhận ủy thác chưa tốt… Tại hội nghị, các đại biểu đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành có giải pháp tạo lập nguồn vốn cho vay của chương trình theo hướng ổn định và bền vững; điều chỉnh tăng mức cho vay; bổ sung đối tượng vay đối với gia đình có từ 2 HSSV trở lên đang theo học tại các trường, cơ sở đào tạo chưa thuộc đối tượng vay vốn theo quy định hiện hành; tiếp tục gia hạn nợ đối với những HSSV chưa tìm được việc làm, chưa có khả năng trả nợ và gia đình vẫn thuộc diện hộ nghèo, hộ khó khăn.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Dak Lak
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Dak Lak

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao nỗ lực của hệ thống NHCSXH cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội nhận ủy thác… trong việc đưa nguồn vốn tín dụng này đến đối tượng thụ hưởng, bước đầu hoàn thành tốt mục tiêu “không để một HSSV nào phải bỏ học vì thiếu tiền đi học”. Đồng thời, đề nghị NHCSXH chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng kế hoạch vốn cụ thể cho những năm tiếp theo nhằm chủ động trong việc cho vay. Riêng về những đề xuất tăng mức cho vay, tiếp tục gia hạn nợ và bổ sung đối tượng vay vốn, Chính phủ sẽ xem xét và điều chỉnh cho phù hợp, trên cơ sở khả năng ngân sách, nhu cầu thực tế.

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc