Yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ và an toàn hoạt động ATM
Ngày 14-11-2013, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 8496/NHNN-TT về việc nâng cao chất lượng dịch vụ và an toàn hoạt động ATM.
Ảnh minh họa (Lê Ngọc) |
Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ rà soát, kiểm tra việc trang bị, quản lý, vận hành đối với các ATM để bảo đảm an toàn và đáp ứng đầy đủ các quy định tại Thông tư số 36/2012/TT-NHNN ngày 28-12-2012 của NHNN (Thông tư 36); chỉ đạo, chấn chỉnh, khẩn trương khắc phục và nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân để xảy ra trường hợp ATM vi phạm các quy định của Thông tư 36. Làm tốt công tác chăm sóc, hướng dẫn khách hàng thực hiện các giao dịch tại ATM; tăng cường giám sát mức tồn quỹ ATM, tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời, bảo đảm cơ cấu và mệnh giá các loại tiền đủ tiêu chuẩn, phục vụ tốt hơn nhu cầu rút tiền của khách hàng (đặc biệt là trong dịp cao điểm khi đến kỳ trả lương, ngày lễ, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán). Phối hợp chặt chẽ với tổ chức chuyển mạch thẻ nhằm hạn chế các sự cố kỹ thuật; xử lý kịp thời các tra soát, khiếu nại của khách hàng đối với các giao dịch ATM khác hệ thống, bảo đảm thời gian trả lời khách hàng đúng quy định tại Thông tư 36. Chủ động phối hợp tích cực với cơ quan an ninh, thường xuyên cập nhật về các hình thức tội phạm mới, có các biện pháp phù hợp để ngăn ngừa, phòng chống tội phạm, đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng và ngân hàng. Thực hiện công khai, minh bạch biểu phí dịch vụ thẻ, kết hợp phổ biến, hướng dẫn chi tiết, cụ thể cho khách hàng biết về dịch vụ thẻ, biểu phí dịch vụ thẻ hiện hành và phối hợp với cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để khách hàng nắm rõ về lộ trình và chính sách thu phí thẻ ghi nợ nội địa, phổ biến các chính sách ưu đãi đối với khách hàng khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thẻ, ATM tại đơn vị mình; chủ động giải thích và phản hồi kịp thời các ý kiến phản ánh trên phương tiện thông tin đại chúng về chất lượng dịch vụ ATM, tránh gây hiểu lầm làm giảm lòng tin của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ thanh toán của ngân hàng và định hướng phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ…
Theo Cổng TTĐT NHNN
Ý kiến bạn đọc