Multimedia Đọc Báo in

Khi DN đóng thuế không bằng... bà bán rau ở chợ (?!)

09:44, 29/05/2015

Đường đường là doanh nghiệp (DN), là xương sống của nền kinh tế, nhưng có một thực trạng đáng buồn đang diễn ra là rất nhiều DN kinh doanh cà phê trên địa bàn tỉnh có số thuế phải đóng không bằng... bà bán rau ở chợ!

Thực hiện chủ trương đưa mặt hàng cà phê vào diện không phải kê khai thuế GTGT mà chỉ thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập DN (TNDN) theo giá mua ghi trên bảng kê, theo quy định của ngành Thuế, các DN có tỷ suất thu nhập cộng thêm/doanh thu đạt 0,2% trở lên thì phải đóng thuế TNDN. Thế nhưng, tỷ suất thu nhập cộng thêm này hoàn toàn phụ thuộc vào kê khai của DN nên đây được xem là một sắc thuế mà việc gian lận được xem là “dễ làm – khó xử”. Và thực tế thời gian qua đã có đến trên 90% DN kinh doanh cà phê ghi theo bảng kê đã kê khai không phát sinh doanh thu hoặc lỗ và đương nhiên là những DN này không phải đóng thuế TNDN. Cũng là kinh doanh, không lớn như DN, nhưng những người buôn bán nhỏ ở các chợ lại thực hiện nghĩa vụ thuế khá cao. Từ thuế môn bài cả năm đến thuế, phí hằng tháng..., và mới đây nhất là thuế thu nhập cá nhân, tổng thuế, phí, mỗi tháng cũng trên dưới 1 triệu đồng.

Kể ra, ai cũng có thể thấy mức độ đóng góp xã hội của hai loại hình kinh doanh (tạm gọi buôn bán ở chợ cũng là hình thức kinh doanh), cũng như sự bất công nhất định trong việc thu thuế, phí. Bởi xét về thu nhập, những người buôn bán nhỏ ở chợ làm sao có thể so bì được với các DN kinh doanh cà phê! Thế nên, dẫu biết lợi nhuận là cái đích hướng đến của DN, nhưng  mỗi người đứng đầu DN cũng phải tự xem lại mình để tự giác hơn trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế…

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.