Multimedia Đọc Báo in

Dak Lak: Nhu cầu tiêu thụ heo hơi giảm

10:18, 13/05/2010

Khó khăn lắm bà Lê Thị Hương (ở khối 6, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) mới bán được 8 con heo, với giá 27.0000 đồng/kg sau khi đã gọi cho mấy thương lái. Trước đó, 1 thương lái đã chốt giá 30.000 đồng/kg và hẹn hôm sau quay lại bắt, nhưng chờ mãi vẫn không thấy. Bà Hương gọi cho một thương lái khác, lúc này giá heo hơi chỉ còn 27.000 đồng/kg. Dự định giữ lại nuôi tiếp chờ giá lên, nhưng suy đi tính lại, có khả năng số tiền thua lỗ sẽ còn tăng hơn nhiều, bà Hương than. 

 Nhiều gian hàng thịt  heo vắng người mua

Tình trạng người chăn nuôi phải "săn đón" thương lái để bán heo đang diễn ra khá phổ biến. Một phần do tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ, muốn bán để tăng đàn khi mùa mưa đến (tận dụng nguồn rau  xanh quanh vườn); mặt khác vì tâm lý lo sợ, nếu bệnh heo tai xanh diễn biến phức tạp đầu ra lại càng khó khăn hơn. Do đó, dù heo hơi đã giảm đi vài giá so với tháng trước, nhưng người chăn nuôi vẫn muốn bán.

Theo các tiểu thương, sở dĩ có tình trạng trên là do sức tiêu thụ thịt heo trên thị trường những ngày gần đây giảm vì ngại mua phải heo bị bệnh tai xanh, là tâm lý của rất nhiều người hiện nay. Chính vì vậy, các bà nội trợ đã chuyển món ăn chính trong gia đình từ thịt heo sang: tôm, cá, thịt gà... khiến giá các loại thức ăn này đắt lên từ 5.000 - 7.000 đồng/kg. Ngay những loại cá sông, cá nuôi theo đó cũng đội giá theo.  

Hải sản là sự lựa chọn  của nhiều người nội trợ lúc này

Giá heo hơi giảm, nhưng giá thịt heo trên thị trường vẫn không giảm cụ thể, thịt nạc 65.000 đồng/kg, thịt cốt-lết 58.000 đồng/kg, thịt ba rọi rút sườn 60.000 đồng/kg, do đó, người bị thiệt thòi lúc này vẫn là các hộ chăn nuôi và người tiêu dùng.  

Hoa Nguyên


                     
                          


Ý kiến bạn đọc