Multimedia Đọc Báo in

“Lòng vòng” giá rau xanh

14:36, 02/12/2010
Giá rau xanh tại các chợ tăng mạnh, có loại giá tăng gấp đôi hoặc hơn. Nguyên nhân phổ biến nhất vẫn được người bán lý giải là do chi phí đầu vào tăng, trong đó có rất nhiều chi phí cho các khâu trung gian.
gá rau
Giá rau xanh tại các chợ đang tăng mạnh

Qua khảo sát thực tế mới thấy mặt hàng tưởng như quen thuộc, đơn giản này lại có “hành trình” phân phối từ nơi sản xuất đến tận tay người tiêu dùng khá …rắc rối.  Anh Thành, một người chuyên trồng rau ở khu vực suối Nước Đục (huyện Krông Pak) cho biết: “Tôi trồng chủ yếu là rau ăn lá, mỗi ngày thu hái khoảng hơn 1 tạ. Trước đây, cách tiêu thụ phổ biến nhất là thương lái đến lấy sỉ ngay tại vườn, còn dư số ít tôi chở ra chợ xã bán lẻ. Bây giờ, đường sá thuận tiện, cứ khoảng nửa đêm tôi chở thẳng lên chợ đầu mối rau quả Buôn Ma Thuột bán sỉ cho chủ vựa, thời gian đi về và giao hàng khoảng hơn 3 giờ đồng hồ, tuy mất công nhiều hơn nhưng trừ chi phí xăng xe vẫn có lợi hơn bán tại vườn”. Tuy nhiên, đó  là tính với số lượng ít, còn nói chung những khu vực chuyên trồng rau với số lượng lớn thì người trồng vẫn bán sỉ tại vườn, thương lái đánh xe tải chở mỗi lần hàng tạ đến cả tấn. Đã mất công như anh Thành, mà sản phẩm làm ra vẫn mới đến…chợ đầu mối vào khoảng 3 giờ sáng, từ đây cho đến khi có mặt tại chợ lẻ, bán trực tiếp cho người tiêu dùng, sản phẩm còn phải trải qua rất nhiều khâu trung gian. Cụ thể, chủ vựa tại chợ đầu mối sẽ phân lô hàng mua sỉ cả tạ thành từng bó nhỏ khoảng chục kilôgam, rồi lại có người đến tại vựa mua sỉ theo từng bó, những người này tiếp tục đem sản phẩm bán sỉ cho các tiểu thương chợ lẻ vào sáng sớm, từ đây, sản phẩm mới được phân chia ra bán lẻ đến người tiêu dùng. Tính ra, từ khi thu hái vào chiều hôm trước đến khi bán tận tay người tiêu dùng vào sáng hôm sau, sản phẩm đã phải trải qua 3 - 4 khâu trung gian, mà qua mỗi khâu, giá cả lại đội lên từ 15-20% do gánh thêm chi phí vận chuyển, hao hụt…Theo người trồng rau, họ không thể đem thẳng sản phẩm đến chợ bán lẻ vì không thể đáp ứng các yêu cầu như thời gian, nhân công, sức khỏe, phương tiện, mặt bằng. Theo những người mua sỉ từ chợ đầu mối, họ mua rau cả bó tại chợ đêm, sáng ra khi giao hàng lại cho tiểu thương chợ lẻ phải lựa chọn phân chia lại thì tỷ lệ hư hỏng mất ít nhất 15%, lại thêm chi phí vận chuyển nên phải bù vào giá mới có lãi. Theo các tiểu thương chợ lẻ, do số lượng bán hàng mỗi ngày ít, nếu mua trực tiếp hàng từ chợ đầu mối về thì phải thức khuya dậy sớm nên họ thường lấy lại của trung gian, giá đã tăng một mức; mà rau xanh là mặt hàng “mua tươi bán héo”, chịu tác động trực tiếp từ thời tiết, dễ héo úa, giập nát, tỷ lệ hao hụt cao nên phải tăng thêm một mức giá nữa để bù vào; rồi công bó và sơ chế rau lại, tiền dây bó, bao đựng rau, tất cả đều làm tăng chi phí trên sản phẩm, tính ra giá rau bán lẻ phải gấp đôi giá mua mới đủ trang trải…
ồng raất ả
Với chi phí trung gian cao, người trồng rau chịu thiệt thòi
Cứ như vậy, giá rau bán lẻ tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba so với giá tại vườn, tại chợ đầu mối. Với chi phí trung gian cao như vậy, cả người sản xuất lẫn người tiêu dùng đều chịu thiệt thòi, chỉ mong sao có sự kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất với kênh phân phối nhằm giúp gia tăng lợi ích cho các bên …
 
 
Hoa Hồng

Ý kiến bạn đọc