Multimedia Đọc Báo in

Đề xuất phí lưu thông xăng dầu tăng thêm 43%

17:34, 25/04/2011

Ông Nguyễn Tiến Thỏa -Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết: Cục đang xem xét  đề xuất nâng mức chi phí lưu thông xăng dầu nhằm bù đắp chi phí vận chuyển. Cụ thể: Chi phí bán lẻ tối đa là 860 đồng/lít xăng, dầu (tăng 43%) so với mức 600 đồng/lít; chi phí bán buôn là 500 đồng/lít xăng, dầu (tăng 25%) so với mức 400 đồng/lít như hiện nay.

 

a
Ảnh:minh họa

 Tuy nhiên, theo ý kiến một số chuyên gia, hiện tất cả các doanh nghiệp (DN) đều áp dụng định mức tối đa 600 đồng/lít xăng, dầu. Trong khi đó, không phải chi phí lưu thông của DN nào cũng giống nhau vì có hệ thống vận chuyển tốt sẽ chi phí ít hơn. Do vậy, để tính đúng, tính đủ chi phí và công bằng thì mỗi DN sẽ có một mức chi phí chứ không thể cào bằng như đề xuất nêu trên. Điều này cần đòi hỏi năng lực của cơ quan quản lý để tính toán đủ chi phí lưu thông của mỗi đơn vị. Còn việc chờ đợi DN cạnh tranh để tiết giảm chi phí tiến đến việc giảm giá bán xăng, dầu là điều xa vời.

Nếu đề xuất này được Bộ Tài chính duyệt thì các DN  kinh doanh xăng, dầu đầu mối sẽ được trích thêm 260 đồng/lít xăng, dầu so với mức hiện nay.

H.T (Nguồn: DĐDN)
 


Ý kiến bạn đọc