Multimedia Đọc Báo in

Giá thức ăn chăn nuôi: mới chỉ hơn 1 năm đã tăng 22 lần

19:24, 12/04/2011

Theo Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi (TACN) VN, từ tháng 9-2009, thời điểm Thủ tướng Chính phủ có quyết định đưa TACN vào danh mục mặt hàng bình ổn giá đến nay, giá mặt hàng này đã tăng tổng cộng 22 lần. 

 

g
Giá thức ăn chăn nuôi tăng, gây khó khăn cho người dân. Ảnh: H.T
Tại hội nghị phân tích nguyên nhân giá TACN tăng (do Hiệp hội TACN tổ chức ngày 4-4), ông Lê Bá Lịch, chủ tịch hiệp hội cho rằng: mặt hàng nguyên liệu TACN dù đã đưa vào bình ổn giá nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể nên không mang lại hiệu quả. VN phải nhập khẩu đến 60% nguyên liệu sản xuất TACN nên giá đầu vào biến động theo tỉ giá tăng của xăng dầu, giá cước vận chuyển...

Nhiều ý kiến khác không đồng ý với phân tích trên, vì cho cho rằng: hầu hết thuế nhập khẩu các loại nguyên liệu làm TACN đều giảm còn 0%. Các nước xung quanh chúng ta không có ưu đãi như vậy, chẳng hạn như Thái Lan, riêng khô dầu đậu nành là 4% hoặc các mặt hàng khác đều phải nộp thuế. Bên cạnh đó, tỉ lệ lợi nhuận trong sản xuất TACN ở nước ta rất cao (từ 5-7%), trong khi ở Malaysia chỉ khoảng 1-1,5%/năm. Vì vậy, giá TACN của VN liên tục tăng là do các doanh nghiệp chỉ chú trọng đến lợi nhuận của mình mà chưa chia sẻ khó khăn cùng người chăn nuôi.

 Theo thông báo của các công ty, giá thức ăn chăn nuôi vẫn tăng và chưa có dấu hiệu ngừng lại. Nhiều khả năng đợt tăng giá lần thứ 23 sẽ diễn ra trong ít ngày tới.


H.T (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc