Hơn 55.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đa dụng khu vực Tây Nguyên
10:05, 11/08/2010
Ước tính khoảng 55.613 tỷ đồng sẽ được đầu tư cho tuyến đường sắt đa dụng vừa phục vụ ngành công nghiệp nhôm vừa phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Tây Nguyên.
Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) là doanh nghiệp chịu trách nhiệm chính trong việc đầu tư thực hiện quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxite, trong đó có nội dung xây dựng tuyến đường sắt Tây Nguyên đã có báo cáo ban đầu với Chính phủ về các căn cứ, định hướng cũng như các điều kiện cơ bản triển khai dự án này. Các chỉ tiêu cơ bản của tuyến đường sắt này như sau: khối lượng vận tải 2 chiều tính đến 2025 khoảng 23,9 triệu tấn hàng hóa/năm và 462.000 hành khách/năm, hướng tuyến được lựa chọn ban đầu là từ Gia Nghĩa (Dak Nông) - Tân Rai (Lâm Đồng) - Kê Gà (Bình Thuận), sử dụng công nghệ đường sắt đôi khổ 1,435 m, chiều dài tuyến khoảng 248 km, trong đó chiều dài cầu khoảng 52 km và 15 km hầm. Tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 55.613 tỷ đồng. Dự kiến, giai đoạn chuẩn bị đầu tư sẽ được triển khai đến năm 2012, thiết kế chi tiết từ 2012-2014 và khởi công xây dựng từ 2014, đưa vào khai thác từ 2020.
Đường sắt được coi là phương án vận tải cần thiết phục vụ ngành công nghiệp nhôm đang được hình thành ở khu vực Tây Nguyên. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế trên cơ sở dự báo nhu cầu vận tải, sự cần thiết đầu tư, khẩn trương xây dựng các phương án triển khai tuyến đường sắt nối từ Tây Nguyên xuống cảng Kê Gà (Bình Thuận) theo hướng đa dụng, hiệu quả nhất phục vụ ngành công nghiệp nhôm và kinh tế xã hội khu vực.
H.H
(Tổng hợp)
Ý kiến bạn đọc