Multimedia Đọc Báo in

Biến sữa mẹ thành thuốc chống ung thư

08:40, 22/04/2010

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Gothenburg và Đại học Lund ở Thụy Điển vừa công bố tìm thấy một chất kháng khuẩn Hamlet (tên đầy đủ là Human Alpha-lactalbumin Made Lethal to Tumour cells) trong sữa mẹ có khả năng giết chết tế bào ung thư. 

a
Sữa mẹ chứa chất chống ung thư
Lần đầu tiên chất kháng khuẩn này được kiểm tra trực tiếp trên cơ thể những bệnh nhân ung thư bàng quang. Chất này được sử dụng như thuốc tiêm, tiêm trực tiếp vào khối u của các bệnh nhân này. Kết quả kiểm tra cho thấy nó có tác dụng loại bỏ các tế bào ung thư bàng quang thông qua đường tiểu. Đặc biệt, trong quá trình thử nghiệm, nó không gây tác dụng phụ nguy hại. Hợp chất trên đã tiếp tục được nghiên cứu kỹ hơn trong phòng thí nghiệm. Kết quả cho thấy chất kháng khuẩn này bao gồm một protein và một acid béo. Nó có thể giết chết 40 loại tế bào ung thư mà không hề ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Đây là một bước phát triển đột phá, làm tăng hy vọng vào khả năng chữa lành ung thư. Giáo sư Roger Karlsson, đến từ bộ phận hóa học thuộc Đại học Gothenburg, nói: "Cuộc kiểm tra mang lại những kết quả khả quan cho bệnh nhân ung thư bàng quang. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang nghiên cứu tác dụng của chất này đối với ung thư da, u não. Hy vọng rằng trong tương lai, Hamlet sẽ được phát triển thành thuốc để hỗ trợ điều trị cho người bị ung thư."

Từ trước tới nay, việc nuôi con bằng sữa mẹ luôn được khuyến khích vì nó làm tăng khả năng chống lại căn bệnh ung thư vú ở phụ nữ. Kết luận mới này của các nhà khoa học Thụy Điển càng củng cố thêm lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Theo Đất Việt


Ý kiến bạn đọc