Multimedia Đọc Báo in

Chảy máu cam và cách chữa trị

15:59, 21/05/2010

Vách mũi là nơi có rất nhiều mạch máu (để sưởi ấm không khí trước khi vào phổi) với sự gặp gỡ của 5 động mạch cho nên ta không lấy gì làm lạ khi thỉnh thoảng bị chảy máu mũi. Chảy máu cam (Epitaxis) là hiện tượng xuất huyết niêm mạc mũi, thường gặp ở trẻ em và cả ở người lớn tuổi.
+ Chảy máu cam tự phát thường gặp ở trẻ emn dưới 10 tuổi, thường không có triệu chứng báo trước hoặc có khi sau sốt nóng, hoặc tại trẻ chạy nhảy chơi đùa quá mức, có khi do ngứa mũi, rồi lấy ngón tay móc gây trầy chảy máu mũi. Máu cam chảy nơi vách ngăn của mũi và rất dễ cầm, nhưng cũng dễ tái phát.
+ Chảy máu cam do huyết áp cao, thường gặp nơi người lớn tuổi từ 40 trở đi, do động mạch trong mũi ở phía trên cao bị vỡ. Loại chảy máu mũi này rất khó cầm và cũng có thể tái phát.
+ Cách xử trí: bệnh nhân ngồi, đầu hơi cúi tới trước (lỗ mũi hướng xuống đất). Đặt một ngón tay trên cánh mũi (bên lỗ chảy máu) đè nhẹ trong 5 - 10 phút (thở bằng miệng). Trong lúc này, bệnh nhân không nên nuốt, vì động tác nuốt làm máu khó đông hoặc bị phá vỡ quá trình đông máu. Nếu trong 10 - 20 phút mà máu vẫn còn chảy thì phải đi bác sĩ hoặc bệnh viện để điều trị (vẫn phải bịt mũi).
Về sau, nếu còn tái đi tái lại cũng phải đi khám bệnh để xem có bệnh gì ở mũi không? Đối với chảy máu cam ở người lớn tuổi, phải đi khám bệnh ngay, vì khi huyết áp cao sẽ ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Người bị chảy máu cam nên ăn uống các chất giàu sinh tố C (rau quả tươi, nhất là Cam, Chanh, Quýt, Bưởi), sinh tố K (rau lá lục đậm, trứng, đậu mè, gan động vật, yaourt, dưa giá, dưa cải), giàu sinh tố P (Cam, Chanh, Quýt, Bưởi, ăn cả phần tép tốt hơn là chỉ uống nước ép). Có thể uống viên Rutin C (ngày 4 viên trong bữa ăn).
Bài thuốc nam trị chảy máu cam: Nấm mèo 4 gam, nhân sâm 4 gam, gan heo 20 gam (hoặc 1 gan gà). Cắt nhỏ, nấu canh ăn mỗi ngày, dùng trong 5 - 7 ngày.

 

Theo KHPT


Ý kiến bạn đọc