Multimedia Đọc Báo in

Ăn nhiều chất béo, mỡ trong máu tăng cao

17:35, 26/08/2010

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất vừa được Viện Dinh dưỡng Quốc gia công bố, hiện có khoảng 26% người Việt Nam ở lứa tuổi 25-74 bị rối loạn Lipid máu, tức mỡ trong máu cao. Đặc biệt, tại hai đô thị lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, tỷ lệ này lên đến 44%.

Tăng mỡ máu là tình trạng xuất hiện quá nhiều chất béo lưu hành trong máu. Người ta thường đánh giá nồng độ mỡ máu bằng hai xét nghiệm là định lượng nồng độ Triglycerid toàn phần và nồng độ Cholesterol toàn phần. Trong giới hạn bình thường, nồng độ Cholesterol toàn phần có giá trị từ 4-5mmol/l và Triglycerid toàn phần có giá trị nhỏ hơn 2,3mmol/l. Vượt quá giá trị này được gọi là tăng mỡ máu.

 

Ảnh minh họa

Chất béo bản thân nó không phải là một chất độc với cơ thể mà trái lại nó là một dưỡng chất cần thiết để duy trì sự sống. Tuy nhiên, khi chất béo quá dư thừa có thể gây ra những rối loạn bệnh lý nguy hiểm như: tăng nguy cơ bị bệnh xơ vữa động mạch, gan nhiễm mỡ, bệnh viêm tụy cấp... Điều đáng chú ý là bệnh xơ vữa động mạch hầu như không bao giờ xuất hiện một mình mà thường đi kèm với bệnh mạch vành, bệnh đột qụy não và tăng huyết áp.

Theo các chuyên gia y tế, những năm gần đây, khẩu phần ăn của người dân nước ta có tỷ lệ chất béo khá cao, nhưng tỷ lệ rau xanh, trái cây, cá - những thức ăn tốt cho sức khỏe - lại chưa bảo đảm theo khuyến nghị (500gam rau xanh/người/ngày, trái cây theo nhu cầu). Vì thế, để phòng bệnh, mọi người nên ăn chất béo ở mức độ vừa phải, ăn tăng lượng rau xanh và tập luyện thể thao thường xuyên để giúp tiêu hao bớt lượng chất béo trong cơ thể.

K.O (nguồn HNM)

 


Ý kiến bạn đọc