Multimedia Đọc Báo in

Nếp cẩm - siêu thực phẩm chống ung thư mới

08:39, 31/08/2010

Nếp cẩm (nếp than) là một loại thực phẩm rất được ưa chuộng ở châu Á. Và nay, nó cũng đang trở thành siêu thực phẩm hàng đầu ở châu Âu bởi các nhà khoa học đã phát minh ra loại ngũ cốc này thể giúp chống lại bệnh tim và ung thư.

 

Nếp cẩm. Ảnh: TL

Các nhà khoa học ở Đại học bang Louisiana đã phân tích mẫu cám của nếp cẩm trồng tại miền Nam nước Mỹ và họ phát hiện thấy sự tăng cường của chất chống ô-xy hóa anthocyanin, một chất tạo ra màu nâu đen của nhiều loại rau quả.  Nghiên cứu cho thấy chất chống ô-xy hóa tạo màu sậm này sẽ “quét” sạch các phân tử gây hại, giúp bảo vệ thành mạch và ngăn ngừa tổn thương AND mà có thể dẫn tới ung thư. Nhà khoa học thực phẩm, Bs Zhimin Xu cho biết, hàm lượng chất chống ôxy hóa anthocyanin trong 1 thìa cám nếp cẩm nhiều hơn 1 thìa nam việt quất mà lại ít đường, giàu chất xơ và vitamin E hơn. Nếu nam việt quất giúp tăng cường sức khỏe thì nếp cẩm hay cám nếp cẩm cũng làm được việc này. Đặc biệt, cám nếp cẩm là loại nguyên liệu kinh tế và giúp tăng cường khả năng hấp thụ các chất chống ô-xy hóa nhất.

Với những tác dụng hữu ích kể trên, nếp cẩm được các nhà khoa học khuyên dùng để làm chất tạo màu thực phẩm, bởi như thế vừa tự nhiên lại vừa tốt cho sức khỏe.

K.O (nguồn Dân trí)


Ý kiến bạn đọc