Multimedia Đọc Báo in

6 cách tăng cường hệ thống miễn dịch cho trẻ nhỏ

09:12, 05/09/2010

Có được một hệ thống miễn dịch vững chắc, trẻ sẽ luôn được khỏe mạnh và không bị bệnh tật "ghé thăm". Do đó, để bảo vệ sức khỏe cho trẻ, các bậc cha mẹ nên chú ý tăng cường hệ thống miễn dịch ở trẻ. Dưới đây là 6 cách giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho trẻ nhỏ:

1. Thức ăn

Theo ThS. Rachel Riddiford, Giám đốc Dinh dưỡng của Trung Tâm Y tế Dayton, ăn 5 loại trái cây và rau quả mỗi ngày sẽ cung cấp vitamin C, A, E và các chất phytochemicals cần thiết để cải thiện hệ thống miễn dịch. Đồng thời, nên cho trẻ ăn nhiều trứng, các loại hạt, thịt và cá. Những loại thực phẩm này giúp tăng cường vitamin B6, B12 và selen. Ngoài ra, ThS. Riddiford còn khuyên nên cho trẻ uống thêm sữa và ngũ cốc để bổ sung vitamin A và D, B6, axit folic, sắt và kẽm. Đặc biệt, nên cho trẻ ăn sữa chua một lẫn mỗi ngày, vì loại thực phẩm này sẽ xây dựng một hệ thống “phòng thủ” giúp ngăn chặn cảm cúm cho trẻ.

Còn bác sĩ Eric Plasker, một chuyên gia sức khỏe khuyên các bậc cha mẹ nên củng cố chế độ ăn uống của các bé với các “siêu thực phẩm” như các hồi, quả việt quất và quả hạnh (quất). Đây là những thực phẩm chứa nhiều omega 3 và chất chống oxy hóa cũng sẽ giúp cơ thể bé đẩy lùi bệnh cảm cúm. Bên cạnh đó, Plasker cũng khuyên các mẹ hạn chế cho bé uống quá nhiều đường hay nước ngọt. Những thực phẩm chứa nhiều fructose và đường không những làm suy giảm hệ thống miễn dịch mà còn gây nên béo phì, tiểu đường và bệnh tim.

2. Ngủ đủ giấc

Theo lời khuyên của các chuyên gia y tế, nên cho trẻ ngủ ít nhất 8 tiếng/ngày để có thể tăng sức đề kháng cho cơ thể. Khi cơ thể được nghỉ ngơi, huyết áp sẽ giảm xuống, các mô phát triển, năng lượng được dự trữ, máu đi nuôi các cơ tăng lên và hormone được sản xuất ra nhiều hơn. Quỹ Giấc Ngủ Hoa Kì đã cung cấp thông tin về thời lượng ngủ cần thiết cho từng nhóm tuổi cụ thể như sau:

- Trẻ sơ sinh: 10,5 – 18 tiếng/ngày

- Trẻ từ 3-11 tháng tuổi: 9 – 12 tiếng/ngày

- Trẻ từ 1-3 tuổi: 12-14 tiếng/ngày

- Trẻ từ 3-5 tuôi: 11-13 tiếng/ngày

- Trẻ 5-12 tuổi: 10-11 tiếng/ngày

 

Ảnh minh họa

3. Tập thể dục thường xuyên

Các nghiên cứu đã chỉ ra được mối quan hệ giữa hệ thống miễn dịch với việc tập luyện thể dục thể thao điều độ. Để thiết lập thói quen thể dục thể thao thường xuyên cho trẻ, bố mẹ nên hạn chế thời gian trẻ xem tivi, chơi game đồng thời cả nhà cũng nên tập thể thao cùng nhau.

4. Nuôi con bằng sữa mẹ

Sữa mẹ cung cấp các chất dinh dưỡng giúp hoàn thiện hệ thống miễn dịch cho trẻ. Nghiên cứu chỉ ra rằng, nuôi con bằng sữa mẹ giúp trẻ giảm nguy cơ mắc các loại nhiễm trùng.

5. Vitamin và các vi chất bổ sung

Trẻ nhỏ rất cần các loại vitamin và khoáng chất để phát triển và xây dựng hệ thống miễn dịch. Nếu như trong bữa ăn hàng ngày, trẻ không được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất nên đưa trẻ đến gặp các bác sĩ nhi khoa để được tư vấn về việc thêm loại vitamin hay vi chất bổ sung nào vào bữa ăn của trẻ.

6. Rửa tay sạch sẽ

Nghe có vẻ đơn giản nhưng công việc này hầu như lại bị mọi người lãng quên. Rửa tay sạch sẽ sẽ giúp ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, gây ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch. Một vài hướng dẫn giúp bé rửa tay sạch sẽ:

- Dùng nước ấm để rửa

- Chà hai bàn tay vào nhau và chà giữa các kẽ ngón tay

- Vừa rửa tay vừa hát để xem xem mình rửa tay trong bao lâu

- Dùng xà bông để rửa.

K.O (nguồn HNM)


Ý kiến bạn đọc