Multimedia Đọc Báo in

Những dấu hiệu nhận biết stress

15:55, 24/10/2010

Stress kéo dài có thể gây những hậu quả nghiêm trọng như đau nửa đầu, trầm cảm, bệnh tim..., song hầu hết mọi người lại không nhận ra những dấu hiệu mệt mỏi mà họ đang có. Dưới đây là một số dấu hiệu giúp nhận ra chứng stress ở mỗi người. 

Rụng tóc là một trong số các dấu hiệu của stress. Ảnh minh họa

1. Sổ mũi và hắt hơi: Stress có thể gây dị ứng vì làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể. Trong trường hợp này nên điều trị bằng cách tập thể dục. Việc tập thể dục liên tục trong 30 phút để cơ thể tạo ra chất epinephrine sẽ giúp bạn hết nghẹt mũi một cách tự nhiên mà không cần dùng thuốc.

2. Nổi mụn: Khi căng thẳng, cơ thể sẽ phát tiết chất nhờn và gây mụn. Nếu đã bị mụn, cần vệ sinh vùng da này 2 lần/ngày, đồng thời có thể dùng gel hoặc sữa rửa mặt để phối hợp trị mụn trên da.

3. Rụng tóc: Các hoóc môn gây stress có thể gây trở ngại cho sự phát triển của tóc. Do đó, khi ở trong trường hợp này cần cung cấp đầy đủ chất sắt, axit béo omega-3 và vitamin B12 cho cơ thể, bởi tất cả chúng đều tăng cường sức khỏe cho tóc. Các thực phẩm có chứa các vitamin trên là bông cải xanh, cá hồi...

4. Nghiến răng: Đôi khi căng thẳng dẫn tới việc hay nghiến răng vào ban đêm. Vì thế, để tránh tình trạng này, trước khi ngủ hãy lấy khăn ấm đắp lên cằm khoảng 5 phút. Cách làm này sẽ giúp thư giãn các cơ bắp ở hàm  và giảm việc nghiến răng.

5. Thèm ăn quà vặt: Mức cortisol, hoóc môn stress trong cơ thể gây cảm giác thèm ăn đồ ngọt. Mức độ thèm ăn sẽ kéo dài khi cortisol di chuyển trong cơ thể. Để kìm chế cơn thèm ăn, tốt nhất nên dùng kẹo cao su không đường.

6. Chu kỳ kinh nguyệt bất thường: Khi bị stress, não bộ sẽ phát ra tín hiệu có thể làm thay đổi hoặc gián đoạn chu kỳ rụng trứng. Do đó, trong trường hợp này nên đến bác sĩ để có biện pháp cân bằng lại mức độ hoóc-môn sinh sản, đưa chu kỳ trở lại bình thường.

K.O (nguồn Phụ nữ TP. HCM)


Ý kiến bạn đọc