Multimedia Đọc Báo in

Giá trị dinh dưỡng từ quả chuối

09:25, 10/11/2010

Chuối là loại thực phẩm khá giàu calori và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Đồng thời, nó còn là loại thực phẩm giúp tăng cường tiêu hóa, miễn dịch, tăng cường năng lượng, giảm mức cholesterol xấu LDL và huyết áp.

Ngoài việc được biết đến là loại trái cây giàu kali (trung bình 1 quả chuối chứa 422mg kali), chuối còn rất dồi dào những vi dưỡng chất thiết yếu khác như: vitamin B6, C, E, chất xơ, mangan, folate và magiê. Không những thế, trong quả chuối còn có các kim loại có ích cho sức khỏe như đồng, canxi, kẽm, sắt và selen. Bên cạnh đó, thành phần fructoogliosaccharides (FOS) có trong chuối đóng vai trò như là một chất dinh dưỡng đặc biệt (gọi là prebiotics) cho các loại vi khuẩn có ích trong hệ tiêu hóa. Các nhà khoa học cho biết, chuối chứa thành phần prebiotics tốt nhất trong việc tăng cường sức khỏe và phòng chống bệnh tật.

 

Ảnh minh họa

Vì chuối là nguồn FOS và chất xơ tuyệt vời nên nó có tác dụng tăng cường sức khỏe ở hệ tiêu hóa và được coi như một bài thuốc tự nhiên trong việc điều trị bệnh tiêu chảy. Đồng thời, thành phần FOS có trong chuối còn giúp cải thiện khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể, đặc biệt là canxi, giúp xương chắc khỏe. Chất kali có trong chuối không chỉ có tác dụng giúp tái tạo sức khỏe cho những người vừa trải qua những bài tập thể lực tiêu hao nhiều năng lượng, mà còn giúp ổn định huyết áp và ngăn ngừa các chứng bệnh ở hệ tuần hoàn. Ngoài ra, nhờ vào lượng vitamine B6 (một loại vitamine cần thiết cho việc hình thành tế bào mới) rất dồi dào, chuối có thể giúp cải thiện sức khỏe của hệ thần kinh, gan và chức năng của não; đồng thời, tăng cường năng lượng, giúp làn da hồng hào, khỏe khoắn cũng như tăng cường hệ miễn dịch.

Mặc dù chuối được biết đến là nguồn dồi dào carbohydrate (một dạng đường hữu cơ) phức hợp, nhưng nó lại không gây ảnh hưởng gì tới mức đường huyết của cơ thể. Chính vì vậy, Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ khuyến khích mọi người nên bổ sung chuối vào chế độ ăn hàng ngày như là một phần của chế độ ăn lành mạnh, giúp tăng cường sức khỏe.

Khánh Duy (nguồn Phụ nữ TP.HCM)


Ý kiến bạn đọc