Multimedia Đọc Báo in

Phòng ngừa ung thư qua con đường thực phẩm

09:15, 15/11/2010

Ung thư là căn bệnh nan y nguy hiểm chưa có phương thuốc đặc trị nhưng  qua nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện thấy nếu phòng chống tốt có thể giảm thiểu rủi ro mắc bệnh, nhất là bằng con đường thực phẩm. Đề cập về vấn đề này, tạp chí Y học trực tuyến của Mỹ (WMD) vừa giới thiệu một số cách phòng ngừa đơn giản, rẻ tiền, mọi người hoàn toàn có thể chủ động thực hiện được.

1. Kết hợp nhiều thực đơn hữu ích
Nếu chỉ một món ăn thì không phát huy tác dụng nhưng nếu kết hợp nhiều món khác nhau sẽ có tác dụng tích cực. Ví dụ, một thực đơn cân bằng trong đó 2/3 thực phẩm có gốc thực vật và không quá 1/3 thực phẩm từ protein động vật sẽ có lợi ích cao nhất. Đây chính là nội dung chính của thực đơn chống ung thư mang tên New American Plate do Viện nghiên cứu Ung thư Mỹ (AICR) vừa khuyến cáo.

2. Trọng tâm nhóm thực phẩm thẫm màu
Nhóm thực phẩm rau xanh, hoa quả thẫm màu là nhóm giàu đạm chống ung thư, giúp cho cơ thể khỏe mạnh, giảm cân, đặc biệt là những bệnh ung thư liên quan đến tiêu hóa, thận. Nên ăn 5 suất/ngày (một suất tương đương một bát nhỏ hay 75 gam).

3. Ăn sáng ngừa ung thư
Một thực đơn bữa sáng cân bằng là thực đơn giàu folate, một loại vitamin B rất tốt giúp cơ thể ngừa một số chứng bệnh ung thư nan y như ung thư ruột kết, ung thư vú, kết tràng. Folate có nhiều trong ngũ cốc, nhất là bánh mỳ nguyên chất, nước cam chanh, dưa hấu, dâu tây, măng tây, gan gà, đậu đỗ... Vì vậy, không nên bỏ bữa sáng, ăn sáng đều đặn không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn làm tăng năng suất công việc hằng ngày cho mỗi người.

 

4. Cà chua ngừa ung thư?
Chất tạo màu đỏ cho cà chua có tên là lycopene có tác dụng làm giảm nhiều căn bệnh ung thư, kể cả ung thư tuyến tiền liệt. Đây là kết luận dựa trên rất nhiều nghiên cứu, nhất là sản phẩm cà chua đã qua chế biến, như nước ép, nước sốt cà chua...

5. Tác dụng chống ung thư của chè
Trong nhóm đồ uống từ chè, chè xanh được xem là đầu bảng giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh ung thư. Qua nghiên cứu trên chuột và trong phòng thí nghiệm cho thấy những người uống chè xanh đều đặn có rủi ro mắc bệnh ung thư ruột kết, ung thư phổi, gan, vú và tuyến tiền liệt rất thấp.

6. Nho - thực phẩm chống ung thư  đã được ghi nhận
Các loại nho, đặc biệt là nước ép nho thẫm màu có chứa hàm lượng resveratrol rất cao. Đây là hợp chất chống ôxy hóa và chống viêm nhiễm rất tiềm ẩn. Bằng nghiên cứu quy mô phòng thí nghiệm, các nhà khoa học đã phát hiện thấy hợp chất này có thể hạn chế gây tổn thương tế bào - một dấu hiệu ban đầu gây bệnh ung thư. Tuy nhiên, hiện nay người ta chưa biết rõ việc ăn nho trực tiếp, uống nước ép nho hay rượu vang nho cái nào tốt hơn.

7. Các loại đậu
Đây là nhóm thực phẩm có sẵn, giàu hàm lượng phytochemical có tác dụng bảo vệ tế bào không bị tổn thương, hạn chế rủi ro dẫn đến ung thư.

8. Bắp cải, súp lơ, rau xanh
Nhóm thực phẩm rất giàu chất xơ, folate, chất chống ôxi hóa, carotenoids và những dưỡng chất quan trọng khác bảo vệ tế bào, tăng cường quá trình trao đổi chất và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư do tế bào được bảo vệ không bị tổn thương.

9. Nhóm quả mọng
Rất đa dạng như dâu tây, mâm xôi..., đây là nhóm thực phẩm giàu phytochemial có tên là axít elagic, một chất chống ôxi hoá rất tuyệt vời, hạn chế tác hại của các gốc tự do tấn công tế bào.

 

10. Nước và các loại thực phẩm dạng dịch lỏng
Người ta thường khuyến cáo mỗi ngày nên uống 8 cốc nước, điều này có lý bởi cung cấp nước cho cơ thể sẽ hạn chế cơn khát, chống mất nước, đồng thời nước còn là tác nhân "tắm rửa" các bộ phận của cơ thể, khử độc, nhất là bàng quang. Tuy nhiên trong số các đồ uống dạng dịch thì nên hạn chế rượu bia, vì đây là những chất gây mất nước, thủ phạm gây nhiều bệnh, kể cả ung thư tim mạch và đột quỵ.

11. Phương pháp nấu nướng
Ngoài chú ý đến những nhóm thực phẩm nói trên thì việc áp dụng những phương pháp nấu nướng thích hợp sẽ hạn chế rủi ro mắc bệnh. Ví dụ như rán, nướng, chiên trực tiếp trên ngọn lửa có nhiệt độ cao, cho nhiều dầu mỡ, nhất là mỡ trans-fat, đường sẽ làm tăng thêm"độc tố" cho thức ăn. Vì lý do này, giới ẩm thực khuyến cáo mọi người nên áp dụng kỹ thuật chế biến như hấp, luộc, sẽ có lợi hơn. Hạn chế thấp nhất việc bổ xung phụ gia đường, mỡ và chất tạo màu.

 

12. Đừng quá kỳ vọng vào thuốc bổ
Hiệp hội Ung thư Mỹ và Viện nghiên cứu Ung thư Mỹ mới đây đã ra khuyến cáo cho biết vitamin có tác dụng tốt trong việc giảm thiểu ung thư nhưng cách tốt nhất là qua đường thực phẩm, không nên kỳ vọng vào thuốc bổ, uống thuốc bổ với hy vọng giảm bệnh là điều không tưởng và đôi khi lạm dụng có thể để lại những hậu quả xấu.

Khắc Nam (Theo WMD -10/ 7/2010)

 


Ý kiến bạn đọc