Multimedia Đọc Báo in

10 thực phẩm bổ dưỡng không nên bỏ qua

10:56, 23/02/2011

Những loại thực phẩm dưới đây vừa ngon vừa giàu dưỡng chất được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên dùng trong chế độ ăn hàng ngày.

Quả Kiwi: Kiwi là loại quả cung cấp nguồn vitamin C rất lớn. Trong mỗi quả kiwi chứa hàm lượng vitamin C tương đương với một quả cam. Đồng thời, kiwi cũng là loại quả giàu kali và chất xơ thực vật. Một nghiên cứu khoa học cho thấy kiwi có hàm lượng chất dinh dưỡng cao nhất trong số 27 loại trái cây phổ biến nhất hiện nay.

 

Quả Kiwi. Ảnh: TL

Cải broccoli: Giống như các loại rau xanh khác như cải xoăn và cải mâm xôi, cải broccoli là một nguồn cung cấp dồi dào vitamin K, một dưỡng chất cần thiết cho việc đông máu. Ngoài ra, nó còn chứa can-xi gốc thực vật và cũng rất giàu vitamin A, C có tác dụng chống ôxy hóa cao.

Đậu Brazil: Đậu Brazil là loại thực phẩm hiếm hoi có chứa chất selen (khoáng chất được cho rằng có tác dụng chống ung thư) và rất tốt cho sức khỏe tuyến tiền liệt. Ở lớp vỏ của loại đậu này chứa lượng selen cao gần gấp bốn lần lớp thịt bên trong. Cũng giống những loại đậu khác, đậu Brazil còn cung cấp một số protein, chất xơ, vitamin E và các chất béo chưa bão hòa đơn.

Đậu Edamame: Đậu Edamame (một loại đậu nành) là một nguồn thực phẩm cực kỳ giàu đạm thực vật và cũng cung cấp những estrogen có nguồn gốc thực vật như chất xơ. Chỉ cần một lượng bằng 1/2 tách đậu chưa bóc vỏ có thể cung cấp 120 calo và có thể chế biến thành một bữa ăn nhẹ đầy dinh dưỡng.

 

Đậu Edamame. Ảnh: TL

Đậu lăng đỏ: Tất cả các loại đậu lăng không phân biệt màu sắc đều có hàm lượng đạm và chất xơ cao. Những hạt đậu tí hon này cũng là một nguồn thực phẩm giàu axit folic - một loại vitamin B đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai, có thể giúp ngăn chặn những khuyết tật của thai nhi. Đậu lăng khi phơi khô có màu cam hoặc hơi đỏ nhưng khi nấu chín chúng sẽ chuyển sang vàng hay vàng nhạt.

Hạt diêm mạch (Quinoa): Là một loại ngũ cốc nguyên hạt nhưng hạt diêm mạch lại là hạt của một loài cây có họ hàng với cải mâm xôi và cây củ cải đường. Loại ngũ cốc có hình dạng giống ngọc trai này có xuất xứ ở Nam Mỹ, nơi nó được dùng như một thực phẩm chính trong bữa ăn hằng ngày. Hạt diêm mạch có màu vàng nhạt, chứa nhiều can-xi và chất sắt hơn cả gạo, lúa mì và yến mạch. Loại thực phẩm cung cấp carbonhydrate này cũng chứa nhiều chất đạm và chất xơ hơn những loại hạt ngũ cốc khác. Hạt diêm mạch rất thích hợp với những người đang trong chế độ kiêng cữ chất gluten.

Cá hồi đóng hộp: Cá hồi đóng hộp còn nguyên da và xương sẽ tốt cho sức khỏe của người sử dụng hơn thịt cá hồi, bởi xương cá hồi rất giàu can-xi. Ngoài ra, loại cá đóng hộp này cũng giàu chất béo omega-3, một loại chất béo có lợi có tác dụng bảo vệ tim và phòng bệnh. 

Tôm he: Nhiều người quen thuộc với tôm thẻ nhưng ít biết hơn về loại tôm he. Theo Lisa Bailey Davis, một chuyên gia tư vấn dinh dưỡng tại Bệnh viện nhi đồng Penn State ở Hershey, Pennsylvania (Mỹ) tôm thẻ thực ra ít dinh dưỡng hơn tôm he dù cả 2 loại đều giàu đạm và chất béo omega-3. Hàm lượng cholesterol trong tôm cũng cao hơn các loại cá và hải sản khác, bù lại tôm chứa ít chất béo bão hòa.

Ngũ cốc nguyên hạt và mì sợi ngũ cốc: Mì sợi làm từ ngũ cốc nguyên hạt có màu nâu đậm hơn so với những loại làm từ bột mì có tăng cường thêm vitamin và khoáng chất. Lợi ích lớn nhất khi sử dụng những loại mì này là chúng tăng cường chất xơ. Do đó, một số hãng sản xuất đã chọn loại mì sợi ngũ cốc làm nguyên liệu chính và bổ sung thêm hạt lanh để tăng cường omega-3 và bổ sung đạm cho thực phẩm.

 

Quả lựu. Ảnh: TL

Quả lựu: Quả lựu rất giàu chất chống ôxy hóa, đặc biệt là proanthocyanin, được tìm thấy trong những loại trái cây có sắc tố tím, đỏ khác như dâu tây, quả việt quất và quả mâm xôi. Loại quả này cũng chứa hàm lượng cao những hợp chất polyphenol và flavonoid có chức năng bảo vệ tim và giảm sưng viêm. Bên cạnh đó, lựu còn là loại quả giàu vitamin C, K và kali.

K.O (nguồn Dân trí)

 


Ý kiến bạn đọc