Multimedia Đọc Báo in

Vài khuyến cáo về ăn uống đối với người bệnh tiểu đường

09:37, 22/02/2011

1. Người tiểu đường có nên uống rượu bia ?
Thực ra thì người tiểu đường không nhất thiết phải kiêng triệt để rượu bia, nếu uống ít và điều độ vẫn không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo nghiên cứu, rượu bia không làm tăng rủi ro nếu uống một chén rượu nhỏ, hoặc một cốc bia mỗi ngày. Không nên uống cocktail vì nó có chứa nhiều đường, calo, carbohydrate, chú ý không được uống rượu khi đói, bởi nó sẽ làm tăng lượng đường huyết.

2.Không nên cùng uống rượu bia lẫn ăn bánh kẹo
Dịp lễ Tết người ta thường ăn uống nhiều, nhất là rượu bia, bánh ngọt. Riêng người tiểu đường nên hạn chế ăn kết hợp 2 loại thực đơn này vì nó dễ làm tăng đường huyết. Nếu cần có thể tư vấn bác sĩ để ăn uống có lợi cho sức khoẻ. Trường hợp nếu quá chén (kể cả bia lẫn rượu) nhất là trước khi đi ngủ thì nên đo đường huyết, nếu đường huyết thấp thì nên ăn lót dạ. Do rượu bia làm cho đường huyết tụt nên ăn thêm chất bột sẽ có tác dụng cân bằng sức khỏe.

3. Uống thuốc
Việc uống thuốc đều đặn, đúng chỉ dẫn của bác sĩ ở những người mắc bệnh tiểu đường là vô cùng quan trọng và cũng nên nhớ rằng không có quy định cụ thể về liều lượng bởi mỗi người dùng theo chế độ, liều lượng riêng. Trước tiên là cần biết rõ uống insulin trước hoặc sau bữa ăn, vào ban đêm hay vào buổi sáng, uống trong khi ăn hoặc sau khi ăn. Khi uống thuốc nhất thiết không được uống rượu vì nó có thể gây ra những phản ứng phụ không mong muốn. Mỗi khi uống loại thuốc gì cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và dùng theo khuyến cáo của bác sĩ, không được bỏ thuốc, không được uống “truy lĩnh” vào lần tiếp theo.

4. Những khuyến cáo về rượu bia khi đi dự tiệc.
Theo nhiều nghiên cứu thì rượu bia có rất nhiều ảnh hưởng đến cơ thể của người mắc bệnh tiểu đường, nói cụ thể hơn là ở người khoẻ mạnh nếu lạm dụng đã không tốt thì ở người tiểu đường lại càng tệ hơn bởi nó làm hạ đường huyết. Vì lý do trên, khi đi dự tiệc chỉ nên uống vừa phải ở mức khuyến cáo (không quá 1 lần đối với phụ nữ và hai lần ở nam giới). Như vậy sẽ phù hợp và tốt cho bệnh tim mạch và nên nhớ uống phải đi kèm với ăn chất bột. Nếu cần, trước khi đi dự tiệc có thể kiểm tra đường huyết và tư vấn bác sĩ.  Lạm dụng rượu bia có thể gây hiện tượng hypolycenia (giảm glucoza huyết) và sau đó rất khó đưa đường huyết về ngưỡng thích hợp.   Hạn chế dùng cocktail (đồ uống gồm rượu trộn với nước hoa quả hoặc nước có gas), nhất là đối với những người dùng insulin hoặc các loại thuốc tiểu đường khác, bởi khi dạ dày "rỗng"  đường huyết vốn đã thấp nay sẽ càng tụt nhanh, vì vậy không chỉ người tiểu đường mà ngay cả những người khỏe mạnh nếu uống mà không ăn là rất nguy hiểm. Đối với người nghiện rượu (người có thói quen quá lệ thuộc vào rượu) thì nhất thiết phải tuân thủ các nguyên tắc nói trên và nên nhớ ăn uống phải đi song hành nhau.

Khắc Hùng (Theo MD- 1/ 2011)

 


Ý kiến bạn đọc