Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam chưa xuất hiện trẻ mắc chứng ngủ rũ sau khi tiêm vắc-xin cúm A/H1N1

15:09, 11/02/2011

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo có ít nhất 12 quốc gia báo cáo các trường hợp mắc chứng ngủ rũ trong số những trẻ được tiêm vắcxin Pandemrix phòng cúm đại dịch H1N1. Tại Việt Nam, Cục  Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết chưa ghi nhận trường hợp nào mắc chứng ngủ rũ sau tiêm vắcxin phòng cúm A/H1N1.

 

Tại Việt Nam chưa có báo cáo nào ghi nhận trường hợp trẻ mắc chứng ngủ rũ sau tiêm phòng cúm A/H1N1. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho rằng các trường hợp mắc chứng ngủ rũ nghi do tiêm vắcxin phòng cúm A/H1N1 có thể do cơ địa nhạy cảm. Tuy nhiên, để kết luận chính xác cần có nghiên cứu trên nhiều bệnh nhân. Ở nước ta, hiện vắc-xin phòng cúm A/H1N1, B và H3N2 là vắc-xin cúm mùa thông thường được triển khai tiêm ở nhiều điểm tiêm chủng dịch vụ.

Còn theo WHO thì chứng ngủ rũ là một rối loạn giấc ngủ, gây mệt mỏi và thường khiến bệnh nhân rơi vào giấc ngủ mà không cảnh báo trước, thậm chí là trong khi đang làm việc gì đó. Bệnh thường xuất hiện ở người trẻ và hiếm khi gây tử vong. WHO cho biết sẽ điều tra thêm nữa sau khi có thông tin về 52 ca ngủ rũ liên quan đến tiêm vắc-xin Pandemrix ở Phần Lan.

Được biết, một cuộc điều tra gần đây do nhà chức trách Phần Lan tiến hành đã phát hiện những trẻ em được tiêm Pandemrix nhiều khả năng mắc chứng ngủ rũ cao hơn khoảng 9 lần so với những người không tiêm ngừa. Phần Lan và các quốc gia vùng Scandinavia đã thông báo về tình trạng gia tăng các trường hợp ngủ rũ, ở cả những người được tiêm lẫn những người không được tiêm vắcxin này.

K.O (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc