Multimedia Đọc Báo in

Cả nước còn hơn 15 triệu người sống trong vùng sốt rét lưu hành

15:53, 27/05/2011

Hiện nay, cả nước vẫn còn hơn 15 triệu người sống trong vùng sốt rét lưu hành. Đáng lo ngại hơn, sự biến động về thời tiết, tình trạng di dân tự do và giao lưu dân số vùng biên giới gia tăng đang khiến cho vectơ truyền bệnh sốt rét phát triển mạnh. Những thông tin này vừa được TS Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Ban điều hành Dự án quốc gia phòng chống sốt rét cho biết.

tam man.jpg
Người dân tham gia tẩm màn bằng hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt rét. Ảnh: TL

Theo ông Hùng, trước thực trạng vectơ truyền bệnh sốt rét phát triển mạnh, trong thời gian tới, Dự án Quốc gia phòng chống sốt rét sẽ tập trung các hoạt động phòng chống đối với các vùng sốt rét lưu hành nặng, nhất là khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Trong đó, tăng cường truyền thông giáo dục bằng nhiều hình thức nhằm thay đổi nhận thức và hành vi của cộng đồng đối với bệnh sốt rét sẽ là biện pháp được chú trọng hàng đầu. Đồng thời, duy trì, nâng cao các biện pháp phòng chống muỗi truyền bệnh nhằm làm giảm tỷ lệ mắc và tiến hành phát hiện sớm, điều trị đúng phác đồ cho tất cả các ca sốt rét lâm sàng.

Được biết, trong năm 2010, số bệnh nhân mắc sốt rét cả nước đã giảm 10,8% và số tử vong giảm 22,2%. Ngành y tế cũng đã phát hiện và xử lý hơn 200 điểm nóng có nguy cơ xảy ra dịch sốt rét kéo dài. Đặc biệt, nhiều tỉnh thuộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên có mức lưu hành sốt rét nặng đã bước đầu khống chế được số ca tử vong do được cấp đầy đủ thuốc điều trị và hóa chất diệt muỗi.

K.O (nguồn SGGP)


Ý kiến bạn đọc