Multimedia Đọc Báo in

Chớ xem thường chứng tê tay

16:20, 05/10/2011

Nhiều người thường than thở rằng mới chạy xe chút xíu tay đã tê, phải dừng lại, vẫy vẫy vài cái mới có thể điều khiển xe tiếp. Những người khác lại hay bị tê vào buổi sáng sớm, lúc mới thức dậy bàn tay cứ tê rần, cầm nắm vật gì cũng khó khăn. Vậy tê tay có phải là bệnh?

Chứng tê bàn tay bắt đầu từ những thói quen trong sinh hoạt như khi ngủ gối đầu lên tay hoặc cầm chặt vật gì quá lâu. Cũng có khi, hiện tượng tê tay xảy ra khi dùng máy đo huyết áp. Trong những trường hợp này, nguyên nhân tê tay là do thiếu máu đến cánh tay. Tuy nhiên, cũng chứng tê bàn tay, nhưng còn có thể do nguyên nhân cơ học dẫn đến hội chứng ống cổ làm tê ở bàn tay hay một số ngón ở bàn tay hoặc do những bệnh lý như đái tháo đường, dẫn đến tổn thương ở những mạch máu nhỏ, khiến tê ở tay hay những vị trí khác, thậm chí cũng có thể là do bệnh lý về khớp tiến triển dẫn đến tổn thương mạch máu. Điều bất ngờ là, chứng tê ở tay, bàn tay đôi khi do những vấn đề nghiêm trọng xuất phát từ những bệnh lý trên não bộ như: u não, tai biến mạch máu não, cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua, đặc biệt là ở những người hút thuốc lá, uống rượu, béo phì, mỡ trong máu cao, huyết áp cao, đái tháo đường. Chứng bàn tay tê còn có thể là dấu hiệu của bệnh miễn dịch, hội chứng Raynaud’s, chứng thiếu vitamin nhóm B, do thuốc điều trị cao huyết áp, kháng sinh, uống rượu, hút thuốc lá quá nhiều...

Dùng tay gối đầu khi ngủ là một nguyên nhân dẫn đến tê tay.

Với nhiều người bệnh, khi thấy các triệu chứng ở trên thường cho là tê thấp nên thường đi châm cứu hoặc uống thuốc nam, dẫn đến tình trạng bệnh có thể kéo dài hàng tháng đến cả năm. Trên thực tế, tê tay là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau. Đáng lưu ý, đây có thể là dấu hiệu sớm của bệnh lý mạch máu não. Nếu không được khám và chẩn đoán bệnh để điều trị thì thường đưa đến biến chứng teo cơ mô cái và giảm chức năng của bàn tay. Vì vậy, nếu có các triệu chứng trên nên đến khám ở chuyên khoa chấn thương chỉnh hình, bởi có chẩn đoán chính xác bệnh mới có cách chữa trị thích hợp. Đối với những tổn thương tại chỗ như trong trường hợp do tư thế làm việc không đúng, giải pháp là phải lưu ý đến tư thế khi làm việc. Đối với những trường hợp tê tay do bệnh lý, tùy thuộc vào mức độ tê và nguyên nhân mà bác sĩ có hướng xử lý bằng hình thức điều trị nội khoa hay ngoại khoa. Bên cạnh việc dùng thuốc cần kết hợp thêm vận động trị liệu, vật lý trị liệu. 

Ngoài ra, một số biện pháp đơn giản mà người bệnh có thể áp dụng khi có triệu chứng tê bàn tay, như: ngủ đúng tư thế (nên gối đầu trên gối thấp khi ngủ, không tự gối đầu lên tay hay để người khác gối đầu lên tay khi ngủ). Hạn chế tiếp xúc với nước lạnh, luôn giữ đôi tay ấm áp, khô ráo. Ngừng hút thuốc lá, uống rượu. Nên tập thể dục thường xuyên, xoa lòng bàn tay, ngón tay khi khởi động khớp.

D.K (nguồn PNO)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ công
Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công để tạo thuận cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính công phục vụ, thông thoáng. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trong của cải cách hành chính mà các cấp, ngành, địa phương của tỉnh đang nỗ lực thực hiện.