Multimedia Đọc Báo in

Vì sao trẻ vẫn mắc bệnh dù đã tiêm vắc xin thủy đậu?

16:08, 17/04/2012

Thủy đậu là bệnh lây nhiễm rất cao, do virút Varicella Zoster gây nên, có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong ở trẻ nhỏ. Bệnh xuất hiện quanh năm nhưng cao điểm xảy ra thường từ tháng 2 đến tháng 6, trong đó tháng 3 là đỉnh điểm. Thủy đậu cũng dễ bùng phát thành dịch, đặc biệt ở những nơi tập trung đông người như trường học, cơ quan, xí nghiệp. Một thực tế hiện nay tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác là 90% trẻ đã tiêm vắc xin thủy đậu vẫn mắc bệnh. Vậy phải chăng vắc-xin không có hiệu lực và không có cách nào phòng bệnh này hiệu quả?

Tại Hội thảo “Phòng ngừa bệnh thủy đậu một cách hiệu quả” do Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh tổ chức mới đây, các chuyên gia y tế đều đồng tình rằng tình hình bệnh thủy đậu đang gia tăng tại khu vực phía Nam. Cụ thể, số trường hợp mắc thủy đậu năm 2011 đã là gần 5.500 ca, tăng hơn gấp đôi so với 2010. Bác sĩ Đinh Văn Thới, viện Pasteur TPHCM cho biết, tỷ lệ mắc bệnh nhiều nhất tập trung ở trẻ 1-10 tuổi. Vậy nhưng chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2012, tại bệnh viện Nhi đồng 1 đã có hơn 1.500 trường hợp tới khám, bằng 75% số ca mắc của cả năm 2010. Đặc biệt, trong số những trẻ mắc bệnh có nhiều trường hợp đã tiêm 1 liều vắc xin phòng thủy đậu. Mổ xẻ nguyên nhân của tình trạng tiêm rồi vẫn bị bệnh, các chuyên gia cho rằng, đó là bởi trẻ đã tiếp xúc với vi rút thủy đậu hoang dại trong khi nồng độ kháng thể sau khi chủng ngừa giảm dần theo thời gian.

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy với những trẻ chỉ tiêm vắc xin thủy đậu 1 lần, chắc chắn 90% sẽ mắc bệnh trước tuổi 13 và số còn lại sẽ mắc 1 lần vào bất kỳ thời điểm nào khác. Tiếp tục nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy phác đồ chủng ngừa 2 liều vắc xin hiện nay giúp tạo ra đáp ứng miễn dịch mạnh hơn , giảm tỷ lệ breakthrough (mắc thủy đậu mặc dù đã có chủng ngừa) đến 3, 3 lần so với 1 liều như trước kia. Điều này xảy ra là do nồng độ kháng thể kháng thủy đậu đã bị giảm dần theo thời gian; các trường hợp nhiễm bệnh lại thường nhẹ, ít tổn thương và thời gian lành bệnh ngắn hơn, nhưng đáng lưu ý là virút thủy đậu vẫn có khả năng lây lan trong những trường hợp này.

Do đó, từ tháng 6-2007, Ủy ban An toàn Tư vấn tiêm chủng Hoa Kỳ đã khuyến cáo: đối với trẻ từ 12 tháng tuổi tới 12 tuổi đã tiêm 1 liều vắc xin nên tiêm thêm liều thứ 2 cách liều thứ nhất tốt nhất là 6 tuần trở đi hoặc trong khoảng 4-6 tuổi để gia tăng hiệu quả bệnh và giảm việc mắc bệnh thủy đậu. Và đối với trẻ trên 13 tuổi, thanh niên và người lớn nên tiêm 2 liều cách nhau tốt nhất là sau 6 tuần.

K.O (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc