Multimedia Đọc Báo in

Tháng 6, triển khai đợt thanh tra, kiểm tra ATVSTP

10:08, 04/06/2012

Trước tình trạng ngộ độc thực phẩm tăng cao và phức tạp, Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) đã đề nghị các địa phương tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong mùa hè 2012, trong đó có triển khai đợt thanh tra, kiểm tra phòng chống bệnh mùa hè trong tháng 6-2012.

Cục ATVSTP đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Chi cục ATVSTP phối hợp với Thanh tra Sở và các đơn vị liên quan triển khai xây dựng kế hoạch cụ thể công tác thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm từ nay đến hết năm 2012, bao gồm cả thanh tra, kiểm tra liên ngành và thanh tra, kiểm tra do ngành Y tế độc lập thực hiện, chú trọng các nhóm đối tượng có nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm. Đồng thời, tiếp tục triển khai đợt thanh tra, kiểm tra phòng chống bệnh mùa hè trong tháng 6-2012 theo chỉ đạo của Bộ Y tế tại Kế hoạch số 403/KH-BYT ngày 11-5-2012 phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu công tác quản lý nhà nước về ATTP của địa phương.

aa
Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm đề nghị chú trọng các nhóm đối tượng có nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm. Ảnh: K.O

Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm cũng đề nghị, trong quá trình thanh tra, kiểm tra, cần kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm của cộng đồng. Trường hợp phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đồng thời đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, lựa chọn thực phẩm an toàn.

Cục ATVSTP khuyến cáo, mùa hè, nguy cơ xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, các dịch bệnh truyền qua thực phẩm đặc biệt trong các bữa tiệc đông người là rất cao. Vì vậy, người dân cần thực hiện lựa chọn và chế biến thực phẩm an toàn, thực hiện “ăn chín, uống sôi”; tuyệt đối không sử dụng thực phẩm ôi, thiu, mốc hỏng; sử dụng nguồn nước sạch, an toàn trong chế biến thực phẩm...

Thống kê của Cục ATVSTP, trong tháng 5-2012, cả nước đã xảy ra 15 vụ ngộ độc thực phẩm với 146 người mắc, trong đó 118 người phải nhập viện và 4 trường hợp tử vong (do sử dụng bánh bột ngô chứa độc tố tại Hà Giang). Tính chung từ đầu năm 2012 tới nay cả nước xảy ra 41 vụ ngộ độc thực phẩm với 1.478 người mắc, 1.098 người phải nhập viện và 11 trường hợp tử vong.

K.O (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc