Multimedia Đọc Báo in

Người dân không nên chủ quan với cúm A/H1N1

16:53, 20/04/2013

Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, những ngày gần đây, số bệnh nhân tới Bệnh viện khám do cúm tăng khoảng 10% so với trước. Đặc biệt, Bệnh viện vẫn thường xuyên tiếp nhận các bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 và các chủng cúm thông thường khác vào điều trị.

Ngoài ca nhiễm cúm A/H1N1 đã tử vong hồi đầu tháng 4-2013, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng đang điều trị cho bốn ca nhiễm cúm A/H1N1 nặng và đã có biến chứng. Ngoài Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai cũng đã tiếp nhận nhiều trường hợp nhiễm cúm A/H1N1. Riêng Khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện này đang điều trị hai trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 rất nặng và một trường hợp viêm phổi nặng có nghi ngờ nhiễm virút cúm A/H1N1.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà cho biết thêm, không chỉ có chủng vi rút cúm A/H1N1 mà ngay cả với những chủng vi rút cúm cũ như: H2N2, H3N2... cũng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Ngành Y tế diễn tập cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân cúm A/H1N1. Ảnh: K.O
Ngành Y tế diễn tập cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân cúm A/H1N1. Ảnh: K.O

Có nguồn gốc từ lợn, cúm A/H1N1 bùng phát mạnh mẽ vào năm 2009, tốc độ lây lan cao. Tại Việt Nam, đã có hàng nghìn người nhiễm vi rút cúm này, trong đó có hơn 50 người tử vong. Đến nay, vi rút cúm A/H1N1 lưu hành giống như cúm mùa thông thường và vẫn phát tác trong cộng đồng. Số người lành mang vi rút này trong cộng đồng chiếm tỉ lệ khá lớn, rải rác hằng năm vẫn có những bệnh nhân tử vong do cúm A/H1N1 nhưng không được phát hiện. Như những loại vi rút cúm thông thường khác, vi rút cúm A/H1N1 có độc lực không cao, phần lớn các ca nhiễm cúm thông thường đều tự khỏi. Tuy nhiên vẫn có tỉ lệ nhất định những người nhiễm những vi rút cúm này có diễn biến nặng lên trở thành viêm phổi, suy hô hấp nặng dẫn đến tử vong.

Chính vì vậy, bác sĩ Hà khuyến cáo, bên cạnh việc chủ động phòng ngừa chủng cúm mới A/H7N9 có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam, bùng phát thành dịch, người dân không nên chủ quan với các chủng cúm khác, kể cả những chủng cúm thông thường. Hơn nữa, các chủng cúm đều có dấu hiệu lâm sàng khá giống nhau, gồm các triệu chứng ho, sốt cao, khó thở, viêm đường hô hấp, mệt mỏi, đau đầu, viêm kết mạc… nên rất khó xác định từng ca nhiễm. Vì thế, tất cả mọi người khi có biểu hiện cúm đều nên được tư vấn, theo dõi điều trị ở cơ sở y tế gần nhất. Bên cạnh đó, người dân nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân, súc miệng hằng ngày bằng nước sát khuẩn, ăn thức ăn đủ chất dinh dưỡng để ngăn ngừa nhiễm vi rút cúm.

K.O (nguồn website ĐCSVN)
 


Ý kiến bạn đọc