Multimedia Đọc Báo in

Bộ NN&PTNT yêu cầu giám sát quy trình sản xuất rau ngót

17:18, 09/07/2013

Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Hồng cho biết, kết quả kiểm tra an toàn thực phẩm đối với mướp đắng, rau ngót tiêu thụ tại 7 chợ đầu mối trên địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cho thấy, có 7/25 mẫu rau ngót và 2/25 mẫu mướp đắng phát hiện mức dư lượng thuốc BVTV vượt mức tối đa cho phép.

Trước những kết quả kiểm nghiệm trên, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã chỉ đạo các đơn vị chức năng: “Cần phải rà soát lại quy trình sản xuất xem vì sao người dân lại sử dụng nhiều thuốc BVTV đối với rau ngót. Rau ngót được coi là loại rau lành, nhiều nơi còn ăn sống, thậm chí phụ nữ sinh con còn giã ra lấy nước uống... nên cần phải làm rõ vấn đề này, vì có hợp chất sẽ bị tiêu hủy khi nấu chín nhưng có hợp chất vẫn còn tồn dư. Dù chưa nguy hiểm nhưng vẫn phải cảnh báo”.

Được biết, kết quả tổng hợp kiểm tra an toàn thực phẩm từ các địa phương, tình hình dịch hại trên rau, quả tươi và kết quả chương trình giám sát quốc gia về tồn dư hóa chất BVTV trên rau, quả từ năm 2008 đến nay của Cục BTVT cho thấy, nhóm rau ăn lá có nguy cơ mất an toàn thực phẩm cao hơn rau ăn quả. Các loại rau có nguy cơ cao phải kể tới rau muống, rau ngót, cải xanh, đậu, đỗ... và các loại có nguy cơ thấp hơn là một số rau bí, su su, mồng tơi, súp lơ, cà chua, mướp đắng, dưa chuột; một số loại rau ít nguy cơ gồm bí xanh, bí đỏ. Trong các loại quả được giám sát thì nho có nguy cơ cao nhất, sau đó đến dưa lê, chuối và thấp nhất là xoài và cam. Đánh giá theo vùng địa lý cũng cho thấy, các vùng sản xuất, kinh doanh rau quả phía Bắc có nguy cơ mất an toàn thực phẩm cao hơn miền Trung và thấp nhất là khu vực phía Nam.

K.O (nguồn SK&ĐS)
 


Ý kiến bạn đọc