Multimedia Đọc Báo in

FDA cảnh báo nguy cơ gãy xương đùi do dùng thuốc trị loãng xương

18:16, 15/10/2010

Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) đã đưa ra cảnh báo đối với các bác sĩ và bệnh nhân về sự gia tăng nguy cơ gãy xương đùi do việc sử dụng đại trà nhóm thuốc “khỏe” xương.

Theo đó, FDA cho biết những bệnh nhân uống các loại thuốc bisphosphonate có tên thương mại là Fosamax và Boniva sẽ có nguy cơ bị gãy xương đùi vốn rất hiếm gặp. Sự đứt gãy này xảy ra ở ngay dưới khớp hông và chiếm ít hơn 1% trong tất cả các trường hợp gãy xương đùi. Đại diện phát ngôn của FDA về các loại thuốc mới cho biết, các loại thuốc này được coi là giúp ngăn ngừa chứng gãy xương do loãng xương. Tuy nhiên, những vỡ gãy nói trên lại rất bất thường và hiếm gặp. Trong số hơn một nửa trường hợp báo cáo lên FDA, các bệnh nhân thường bị đau nhức dữ dội ở háng trước khi hiện tượng gãy xuất hiện. Và đa phần những trường hợp này là dùng bisphosphonates kéo dài hơn 5 năm (có những bệnh nhân uống tới 15 năm).

Đến thời điểm này, nguyên nhân tại sao các loại thuốc này lại gây ra nguy cơ gãy xương đùi vẫn chưa được làm rõ, nhưng FDA cho biết các hãng thuốc cần cập nhật thông tin này trong hướng dẫn sử dụng như 1 tác dụng phụ tiềm ẩn; đồng thời, các nhà sản xuất thuốc cũng có trách nhiệm in các cuốn cẩm nang nhỏ chỉ rõ nguy cơ cho bệnh nhân.

FDA sẽ tiếp tục xem xét tính an toàn thông tin trên thuốc và sẽ sớm đưa ra các khuyến nghị về việc dùng thuốc này.

K.O (nguồn Dân trí)

 


Ý kiến bạn đọc