Multimedia Đọc Báo in

Phát hiện nhanh virus gây bệnh bằng chip sinh học

14:17, 12/11/2010

Các nhà khoa học của Trường đại học Bách khoa Hà Nội và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa phối hợp phát triển thành công chip sinh học, có khả năng phát hiện nhanh virus gây bệnh. Thiết bị này được chế tạo ở dạng cầm tay, dễ sử dụng và có thể mang đến tận nơi xảy ra dịch bệnh để xác định, khu trú nhanh những đối tượng mắc bệnh chỉ qua một mẫu máu nhỏ.

Với thành công này, bộ chip sinh học có khả năng phát hiện nhanh virus chỉ trong 20 phút, ngay tại nơi lấy mẫu mà không cần phải xử lý mẫu trước, không cần những kỹ thuật phòng thí nghiệm phức tạp mà độ nhạy chính xác cao gấp 60-80 lần... Hơn nữa, chi phí xét nghiệm bằng chip sinh học chỉ khoảng 100.000 đồng/mẫu (bằng 1/3 so với chi phí của phương pháp đang ứng dụng phổ biến hiện nay) và có khả năng tái sử dụng 5-10 lần.

Đến thời điểm này, các nhà khoa học đã thành công trong việc thử nghiệm để phát hiện kháng nguyên virus viêm não Nhật Bản. Nhóm nghiên cứu đang triển khai áp dụng phát hiện nhanh virus Dengue ở cả bốn thể D1, D2, D3 và D4 (gây dịch sốt xuất huyết chủ yếu tại nước ta) và dự kiến mở rộng sang các loại virus gây dịch bệnh nguy hiểm khác như cúm A/H5N1, cúm A/H1N1.

K.O (nguồn HNM)

 


Ý kiến bạn đọc