Multimedia Đọc Báo in

Dùng thuốc giảm đau NSAID tăng các nguy cơ về tim

15:14, 20/01/2011

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, dùng loại thuốc giảm đau NSAID hằng ngày trong nhiều năm sẽ gây nguy cơ về tim mạch. Những phát hiện mới này liên quan đến việc uống thuốc chống viêm không steroid, dùng lâu dài theo chỉ định của bác sĩ nhằm điều trị các căn bệnh như viêm khớp.

Cuộc nghiên cứu này được tiến hành với hơn 100.000 bệnh nhân qua 31 cuộc thử nghiệm lâm sàng. Một nhóm nghiên cứu Thụy Sĩ đã phân tích các dữ liệu từ những cuộc nghiên cứu được thực hiện trên diện rộng về việc so sánh cách sử dụng loại thuốc giảm đau này với các loại thuốc khác hay thuốc giả (liệu pháp thay thế). Một trong những loại thuốc của NSAID là rofecoxib (còn được biết đến với tên Vioxx) bị buộc phải thu hồi vào năm 2004 do tăng nguy cơ đau tim.

Giáo sư Peter Juni, khoa Dịch tễ học Đại học Bern của Thụy Sĩ cho biết, đối với bệnh nhân trung niên mắc những căn bệnh đau xương và cơ cần phải thật cẩn thận trong việc chỉ định dùng các loại thuốc này. Ông cũng cho biết những phát hiện này không ảnh hưởng đến việc dùng thuốc để trị những cơn đau định kỳ hoặc mắc phải trong thể thao. Bình luận về kết quả cuộc nghiên cứu này, Tổ chức Tim mạch của Anh khuyên bệnh nhân cần nói chuyện với bác sĩ nếu lo lắng về việc dùng thuốc của mình. Phát hiện này giúp khẳng định những tác hại tăng nguy cơ đau tim và đột qụy khi dùng thuốc chống viêm không steroid này. Tuy nhiên, đối với một số bệnh nhân phải chịu những cơn đau quằn quại của khớp có thể chấp nhận tỉ lệ rủi ro khá nhỏ trên khi dùng thuốc này để có được khoảng thời gian sống thoải mái hơn. Giáo sư Maxwell cho rằng, cần khuyến cáo rộng rãi đến mọi người chỉ nên dùng thuốc này khi thật sự cần thiết, bởi ngoài những tác hại trên nó còn gây ra một số ảnh hưởng đến bao tử.

K.D (nguồn PNO)


Ý kiến bạn đọc