Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam thử nghiệm vắcxin sốt xuất huyết trên người

22:38, 23/09/2011

Cùng Philippine, Malaysia, Indonesia và Thái Lan, Việt Nam là quốc gia thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á đang nghiên cứu giai đoạn cuối vắcxin phòng bệnh sốt xuất huyết (SXH), thử nghiệm trên người.

Tiến sĩ Trần Ngọc Hữu, Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cho biết, vắcxin phòng bệnh SXH Sanofi Pasteur được nghiên cứu và sản xuất từ khoảng 20 năm nay. Việt Nam là một trong số 13 quốc gia tham gia vào nghiên cứu lâm sàng trên người. Vắcxin đã qua các giai đoạn nghiên cứu tiền lâm sàng trên động vật, nghiên cứu trên người giai đoạn I (tính an toàn) và giai đoạn II (tính sinh miễn dịch và tính an toàn). Nghiên cứu lần này ở giai đoạn III, bước cuối cùng trong quá trình phát triển một vắcxin trước khi đăng ký đưa vào sử dụng đại trà.

Bệnh nhi SXH mùa dịch 2010 điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: K.O

Tại Việt Nam, đề tài “Hiệu quả và an toàn của vắcxin mới ngừa SXH bốn tuýp trên trẻ em khỏe mạnh từ 2 đến 14 tuổi ở Châu Á" đang được thực hiện ở Long Xuyên (An Giang) và Mỹ Tho (Tiền Giang). Trong lần nghiên cứu này, dự kiến sẽ có 2.336 trẻ em ở 2 địa phương nói trên tham gia. Phụ huynh của các bé sẽ được thông tin đầy đủ về mục đích của nghiên cứu, quyền lợi và trách nhiệm của trẻ, cũng như nguy cơ và cách xử trí khi tham gia nghiên cứu. Mục đích của giai đoạn này là nhằm đánh giá hiệu quả phòng bệnh SXH của vắcxin mới bằng cách so sánh số trường hợp bị bệnh ở nhóm tiêm vắcxin và nhóm không tiêm. Nếu nghiên cứu thành công, nhà tài trợ sẽ có trách nhiệm trình cho các nhà chức trách về đăng ký đánh giá cấp phép cho lưu hành trên thị trường, trong đó có Việt Nam.

Được biết, SXH Dengue được gây nên bởi một trong bốn tuýp virút DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Bệnh cao điểm vào các tháng 10, 11 và 12 hằng năm. Mỗi người có thể bị mắc hết tuýp virút này đến tuýp kia. Virút Dengue gây nên triệu chứng xuất huyết, biểu hiện thường thấy là xuất huyết da, niêm mạc và trụy tim mạch, dễ đưa đến tử vong nếu điều trị không kịp thời và không đúng mức. Muỗi vằn là vật trung gian truyền bệnh, chúng sống ở những nơi bùn lầy nước đọng chung quanh nhà, hoặc các nơi ẩm thấp tối tăm trong nhà. Đến nay, SXH vẫn chưa có vắcxin phòng ngừa, cách phòng bệnh duy nhất là diệt muỗi và không để muỗi đốt.

K.O (nguồn HNM)


Ý kiến bạn đọc