Multimedia Đọc Báo in

Thị trường trong nước nhiều thuốc giả, kém chất lượng

17:50, 06/01/2012

Những tháng gần đây, Bộ Y tế liên tục phát lệnh đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy hàng loạt thuốc dỏm, thuốc kém chất lượng. Trong hơn 31.000 mẫu thuốc được kiểm tra mới đây đã có hơn 1.000 mẫu không đạt chất lượng.

Kết quả kiểm tra của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương mới đây cho thấy, trong số hơn 31.000 mẫu thuốc được kiểm tra gần đây thì đã có hơn 1.000 mẫu không đạt tiêu chuẩn chất lượng do nhiễm khuẩn, không đủ độ hòa tan, không đủ định lượng... Theo các chuyên gia, thực tế tình trạng buôn bán thuốc giả, thuốc kém chất lượng ngày càng phức tạp với số lượng lớn và ở tất cả các loại thuốc từ loại thuốc phổ biến thông thường (kháng sinh, cảm cúm) đến loại đặc trị (ung thư, tim mạch). Còn thông tin từ Bộ Y tế cho thấy, mỗi năm chi phí cho việc sử dụng thuốc chữa bệnh trung bình của một người dân nước ta là gần 17 USD, song có không ít trong số này vừa bị lãng phí tiền của vừa rước họa vào thân vì mua nhầm thuốc dỏm.

Nói về tác hại của việc sử dụng thuốc giả, PGS. TS Trương Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Dược học TP. Hồ Chí Minh cho rằng, thuốc giả gây ra tác hại lớn cho sức khỏe người bệnh như phản ứng dị ứng, nhiễm độc kim loại nặng, dễ kháng thuốc. Nguy hiểm hơn, thuốc giả còn gây ra tình trạng vô hiệu các giải pháp điều trị để cứu sống người bệnh. Còn theo WHO, hiện nay đã có sự bùng nổ thuốc giả trên phạm vi toàn cầu. Thuốc giả chiếm tới 10% thị trường dược phẩm thế giới với doanh thu 45 tỉ euro/năm. Đặc biệt, trung bình mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong do thuốc giả.

Khó phát hiện thuốc giả

Cảnh báo của Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) tại cuộc họp lần thứ 80 tổ chức ở Việt Nam mới đây cũng chỉ ra rằng thuốc giả là mặt hàng siêu lợi nhuận và rất khó phát hiện. Châu Á là thị trường “béo bở” để thuốc giả lộng hành. Đại diện Interpol tại Việt Nam, đại tá Nguyễn Thị Minh Hòa, cũng cho hay trong chiến dịch truy quét dược phẩm giả tại Việt Nam mới đây, cơ quan chức năng đã phát hiện rất nhiều thuốc giả, chủ yếu tại TP. Hồ Chí Minh. Đáng lo ngại là có nhiều loại mẫu giống nhau nhưng chất lượng không như công bố.

K.O (nguồn Dân trí)
 


Ý kiến bạn đọc