Không được quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm là thuốc
Bộ Y tế vừa có Công văn số 5719/BYT-PC gửi Bộ VH-TT&DL đề nghị cơ quan này điều chỉnh kiểm soát quảng cáo không chỉ đối với thực phẩm chức năng mà còn kiểm soát quảng cáo nhiều loại hàng hóa và dịch vụ y tế khác.
Chẳng hạn, về thuốc, quan điểm của Bộ Y tế khẳng định không phải thuốc nào cũng được phép quảng cáo, do đó Bộ Y tế đề nghị phải đưa vào dự thảo nghị định quy định điều kiện cụ thể các loại thuốc được quảng cáo. Đó là “thuốc có số đăng ký tại Việt Nam còn hiệu lực, có hoạt chất thuộc danh mục hoạt chất được phép quảng cáo trên truyền thanh, truyền hình do Bộ Y tế ban hành”.
Đồng thời, Bộ Y tế cũng đề nghị quy định một số hình ảnh cụ thể cấm sử dụng trong quảng cáo thuốc như “hình ảnh bệnh nhân, sơ đồ tác dụng của thuốc chưa được nghiên cứu, đánh giá” và phải ghi rõ trong dự thảo nghị định cấm dùng “hình ảnh hoặc tên thầy thuốc để giới thiệu thuốc”.
Liên quan đến vấn đề này, Bộ Y tế cũng đề nghị ban soạn thảo bổ sung vào dự thảo nghị định câu “Không được quảng cáo thực phẩm chức năng, mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.
K.O (nguồn SK&ĐS)
Ý kiến bạn đọc