Multimedia Đọc Báo in

Hoàn thiện quản lý Nhà nước trong lĩnh vực bán lẻ

16:49, 30/11/2010
Đó là nội dung được tập trung bàn luận tại hội thảo “Tiếp tục hoàn thiện quản lý Nhà nước trong lĩnh vực bán lẻ ở Việt Nam” do Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) vừa phối hợp tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.
Hội thảo đã nghe các ý kiến đóng góp thiết thực của các nhà quản lý, chuyên gia, các nhà nghiên cứu và cộng đồng doanh nghiệp về việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách trong lĩnh vực dịch vụ bán lẻ - một lĩnh vực đang chuyển biến mạnh mẽ ở Việt Nam hiện nay.
lĩnh vực bán lẻ đang phát triển mạnh
Lĩnh vực bán lẻ đang có những chuyển biến mạnh mẽ

Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là đầy triển vọng, có sức hút lớn đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Theo kết quả khảo sát và công bố về chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) của Hãng AT Kearny, thị trường bán lẻ Việt Nam luôn đứng ở thứ hạng cao về mức độ hấp dẫn trong đầu tư, mặc dù có sự tụt hạng trong năm 2009 và 2010 so với các năm trước đây nhưng triển vọng dài hạn của Việt Nam trong bảng xếp hạng GRDI vẫn rất tích cực. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường phân phối nói chung và thị trường bán lẻ nói riêng, Chính phủ Việt Nam đã sửa đổi và ban hành mới một số chính sách và văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh ngành dịch vụ phân phối, góp phần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện theo đúng cam kết gia nhập WTO. Việc rà soát lại hệ thống pháp luật về dịch vụ phân phối, đánh giá tác động của việc mở cửa thị trường dịch vụ phân phối của Việt Nam, kết hợp với nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế để đề ra những giải pháp cho quản lý Nhà nước trong lĩnh vực phân phối hàng hóa nội địa đang trở thành một yêu cầu cấp thiết.
Dự án hỗ trợ thương mại đa biên giai đoạn III (MUTRAP III) đã hỗ trợ Bộ Công thương trong việc rà soát quy định pháp lý về dịch vụ phân phối của Việt Nam và kiến nghị các quy định ngành phù hợp với WTO, cũng như nghiên cứu so sánh quy định trong nước về dịch vụ phân phối của EU, ASEAN và một số nước Đông Á khác. Hiện Dự án đang tài trợ xây dựng một báo cáo nghiên cứu về thực trạng phát triển và quản lý Nhà nước trong lĩnh vực phân phối của một số nước châu Á,  châu Âu và các bài học vận dụng cho Việt Nam.
H.H ( Nguồn: SGGPO)

Ý kiến bạn đọc