Multimedia Đọc Báo in

Doanh nghiệp xuất khẩu chịu sức ép lớn về lãi suất

13:40, 04/10/2011
Nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu ngành cà phê, chế biến gỗ… đang chịu sức ép lớn từ lãi suất cao, chênh lệch tỷ giá và cả sự cạnh tranh quyết liệt từ các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), khiến họ bị lép vế ngay trên “sân nhà”.

Theo ông Võ Trường Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành,: hàng chế biến đồ gỗ chỉ tăng trưởng 2,2%, không thể bù lại được mức tăng giá đầu vào khoảng 8%. Với mức lãi suất vay ngân hàng vẫn còn cao (18 - 20%/năm) như hiện nay, DN không thể đầu tư phát triển công nghệ hay đầu tư chiều sâu để hiện đại hóa máy móc, thiết bị.  Hiện nhiều DN nước ngoài (FDI) đầu tư vào ngành chế biến gỗ tại Việt Nam do họ có lợi thế có thể chuyển giá được, không phải nộp thuế thu nhập DN và lại vay được USD ở nước ngoài thấp hơn. Nếu năm 1997, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của các DN trong nước chiếm tới 56% tổng kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ, thì nay chỉ còn 44%, phần lớn còn lại là của DN FDI.
a
Kinh doanh xuất khẩu cà phê phụ thuộc nguồn vốn vay ngân hàng
 
Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Intimex cho biết, DN kinh doanh cà phê trong nước gần như phải vay 100% vốn của ngân hàng để phục vụ cho mục đích kinh doanh xuất khẩu, do đó, khi lãi suất tín dụng cao thì DN rất khó cạnh tranh với DN nước ngoài...

Theo đại diện nhiều DN xuất khẩu nông sản, trong điều kiện bình thường, DN xuất khẩu hoàn toàn có thể cạnh tranh được với DN nước ngoài. Tuy nhiên, hiện DN nước ngoài vay USD ở nước ngoài chỉ chịu lãi suất 3%/năm, trong khi DN trong nước vay USD phải chịu lãi suất tới 8%/năm. Do vậy, DN trong nước rất khó cạnh tranh với DN FDI trong việc thu mua hàng nông sản phục vụ xuất khẩu.

(Nguồn: Dautu.vn)

Ý kiến bạn đọc