Multimedia Đọc Báo in

Cấm nhập khẩu ôtô chưa qua sử dụng bị đục sửa số khung, số máy

20:04, 22/07/2010
Bộ Công thương vừa chính thức ban hành văn bản cấm nhập khẩu ô tô các loại và bộ linh kiện lắp ráp ô tô các loại chưa qua sử dụng bị đục sửa, đóng lại số khung, số máy trong mọi trường hợp và dưới mọi hình thức.
Trong thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều xe ô tô nhập khẩu chưa qua sử dụng bị đục sửa, đóng lại số khung, số máy từ nước ngoài nhập vào Việt Nam nhằm thay đổi năm sản xuất, nâng đời xe, gian lận về tiêu chuẩn khí thải. Đây là một trong những cách “lách luật” của giới nhập lậu xe, khi nhập xe mới không có đầy đủ hồ sơ giấy tờ nguồn gốc xe thì hợp thức hóa bằng việc phá bỏ số khung, số máy cũ, đục và đóng lại số khung, số máy của xe ô tô cũ, đã có đăng ký tại Việt Nam. Từ đó, các loại xe ôtô mới này được tiêu thụ tại Việt Nam với giá rẻ và có thể “đội lốt” trên giấy tờ là xe cũ. Hành vi này không chỉ lừa dối người tiêu dùng mà còn gây khó khăn cho công tác quản lý phương tiện của các cơ quan chức năng.

Trước thực trạng này, tháng 6-2010, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo về việc bổ sung mặt hàng cấm nhập khẩu, trong đó yêu cầu cấm nhập khẩu đối với xe ô tô các loại chưa qua sử dụng, nhưng đã bị đục sửa, đóng lại số khung số máy từ nước ngoài. Mới đây, Bộ Công thương đã chính thức ban hành văn bản quy định rõ:  Từ ngày 5-9-2010, cấm nhập khẩu ô tô các loại và bộ linh kiện lắp ráp ô tô các loại chưa qua sử dụng bị đục sửa, đóng lại số khung, số máy trong mọi trường hợp và dưới mọi hình thức. Đây được xem là biện pháp mạnh nhằm ngăn ngừa hiện tượng nhập lậu xe ô tô mới, không rõ nguồn gốc vào nước ta.

H.H ( Nguồn: CTO)

Ý kiến bạn đọc