Multimedia Đọc Báo in

Ban hành Quy chế Bảo vệ môi trường du lịch

09:47, 24/11/2010

UBND tỉnh vừa có Quyết định số 35/2010/QĐ-UBND ban hành Quy chế Bảo vệ môi trường du lịch tỉnh.

Theo Quy chế này, các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia vào các hoạt động du lịch tại các khu du lịch, điểm du lịch hoặc các hoạt động có liên quan trực tiếp đến môi trường du lịch trên phạm vi tỉnh đều phải có trách nhiệm đóng góp kinh phí bảo vệ môi trường, phòng chống sự cố môi trường theo các văn bản quy định của pháp luật. Các tổ chức, cá nhân tham gia vào các hoạt động kinh doanh, tổ chức các hoạt động du lịch phải xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, chương trình hành động bảo vệ môi trường trong quá trình tiến hành các hoạt động du lịch; không được tổ chức các loại hình du lịch gây tổn hại đến môi trường; trang bị kiến thức về bảo vệ môi trường, các biện pháp ứng cứu trong trường hợp xảy ra sự cố môi trường cho các hướng dẫn viên du lịch. Xây dựng phương án, chuẩn bị phương tiện và các điều kiện cần thiết để ứng phó với các sự cố môi trường có thể xảy ra; tích cực phối hợp với các cơ quan hữu quan và tuân thủ sự điều hành của cơ quan có thẩm quyền để khắc phục hậu quả do sự cố môi trường gây ra; thực hiện các biện pháp phòng chống suy thoái ô nhiễm môi trường, cải thiện điều kiện môi trường tại các cơ sở kinh doanh du lịch.

Chung tay bảo vệ môi trường du lịch
Chung tay bảo vệ môi trường du lịch       (Ảnh: H.G)
Tổ chức thu gom rác bằng cách đặt các thùng đựng rác ở các vị trí thuận tiện cho khách bỏ rác; thu gom toàn bộ rác, phân loại rác để xử lý tại chỗ hoặc vận chuyển đến nơi quy định; xây dựng khu vệ sinh công cộng tại vị trí phù hợp, bảo đảm môi trường; xây dựng nội quy về bảo vệ môi trường phù hợp với đặc thù của khu và niêm yết lối ra vào, những nơi dễ quan sát trong khu, điểm du lịch.

Bên cạnh đó, cần thực hiện quản lý, theo dõi, đánh giá định kỳ về tình hình môi trường tại khu du lịch, điểm du lịch và lập báo cáo hiện trạng môi trường gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước ngày 15/12 hằng năm; thu thập thông tin phản hồi của khách về môi trường tại các cơ sở du lịch để không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường.

Thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện các hiện tượng suy thoái ô nhiễm, sự cố môi trường tại khu, điểm du lịch, thông báo ngay cho các cơ quan có trách nhiệm. Trường hợp khu, điểm du lịch nằm trong hoặc liền kề với các khu vực nhạy cảm về môi trường thì phải bảo đảm các hoạt động tại khu, điểm du lịch không ảnh hưởng xấu đến môi trường ở khu vực xung quanh. Không được tự ý nhập khẩu, nuôi, trồng các loại sinh vật lạ khi chưa được sự cấp phép của cơ quan có thẩm quyền. Sử dụng phương tiện vận chuyển khách du lịch phải đáp ứng các yêu cầu bảo vệ môi trường theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và các văn bản pháp luật có liên quan.

Quy chế cũng quy định rõ trách nhiệm bảo vệ môi trường của khách du lịch; trách nhiệm của cộng đồng dân cư sinh sống trong khu du lịch, điểm du lịch; trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ môi trường trong khu du lịch, điểm du lịch; trách nhiệm của chủ đầu tư dự án; trách nhiệm của chính quyền các cấp tại địa phương khi xem xét cho phép thực hiện dự án đầu tư trong khu, điểm du lịch...

H. Hà


Ý kiến bạn đọc