Multimedia Đọc Báo in

Được thanh toán chi phí KCB khi chưa đủ căn cứ xác định vi phạm luật giao thông

08:31, 01/03/2011

Bộ Tài chính vừa có văn bản thống nhất với Bộ Y tế về việc chi trả bảo hiểm y tế đối với người bị tai nạn giao thông. Theo đó, người có thẻ BHYT bị tai nạn giao thông (TNGT) khám chữa bệnh tại cơ sở y tế  vẫn được thanh toán chi phí KCB theo chế độ quy định kể cả khi chưa có đủ căn cứ xác định có vi phạm pháp luật giao thông hay không. Sau đó, cơ quan BHXH có trách nhiệm phối hợp với cơ quan công an trên địa bàn để xác minh nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông và xử lý theo đúng quy định của luật BHYT.

 

Một ca TNGT đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Dak Lak. Ảnh: K.O


Trong quá trình bệnh nhân đang nằm viện, nếu cơ quan công an xác định là vi phạm pháp luật giao thông, người bệnh phải tự chi trả chi phí khám chữa bệnh. Đối với bệnh nhân vào viện rồi, sau 24 giờ, cơ quan Bảo hiểm xã hội phải có công văn gửi sang công an để công an xác định trường hợp đó có vi phạm pháp luật hay không. Nếu như sau khi bệnh nhân ra viện mà không có văn bản trả lời của cơ quan công an thì coi như là không vi phạm pháp luật và quỹ bảo hiểm y tế vẫn chi trả bình thường. Trường hợp sau khi bệnh nhân ra viện rồi mới có văn bản trả lời của công an thì cơ quan bảo hiểm xã hội phải yêu cầu người bệnh trả lại tiền mà quỹ bảo hiểm y tế đã chi trả. Nếu sau 6 tháng không thu được tiền của người bệnh thì trích từ quỹ bảo hiểm y tế để chi trả”.

Dự kiến, Thông tư liên tịch mới giữa Bộ Y tế và Bộ Tài chính sửa đổi về vấn đề này sẽ ban hành vào đầu tháng 3. Thông tư liên tịch mới sẽ được thay thế cho Thông tư số 09 của liên Bộ Y tế và Tài chính. Trước đó, thực hiện theo Thông tư 09, tất cả các bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế, nếu bị tai nạn giao thông phải tự đến cơ quan công an để xin giấy xác nhận mình không vi phạm luật giao thông mới được thanh toán bảo hiểm y tế.

K.O (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc