Multimedia Đọc Báo in

Từ ngày 1-4: Cấm quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm là thuốc

10:01, 31/03/2011

Bộ Y tế mới ban hành Thông tư quy định về quản lý mỹ phẩm. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-4-2011. Một trong những nội dung quan trọng của Thông tư là cấm quảng cáo mỹ phẩm gây  hiểu nhầm là thuốc.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu, việc quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu chứng minh tính an toàn và hiệu quả của mỹ phẩm và phải tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của ASEAN. Đặc biệt, cơ quan quản lý sẽ tạm ngừng xem xét và tiếp nhận hồ sơ đăng ký quảng cáo mỹ phẩm trong 6 tháng đối với tổ chức, cá nhân khi quảng cáo mỹ phẩm làm cho người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc và quảng cáo mỹ phẩm có sử dụng danh nghĩa, biểu tượng, hình ảnh của tổ chức y, dược, của cán bộ y tế.

Các tổ chức, cá nhân chỉ được phép đưa mỹ phẩm ra lưu thông trên thị trường khi đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả, chất lượng của sản phẩm đối với sức khoẻ người tiêu dùng. Tổ chức, cá nhân khi đưa sản phẩm mỹ phẩm lưu hành trên thị trường cũng phải có trách nhiệm theo dõi, phát hiện và thu hồi ngay mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Phía cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra hậu mại khi sản phẩm lưu thông trên thị trường.

Thông tư cũng quy định người tiêu dùng có quyền được thông tin về mỹ phẩm, có quyền khiếu nại, tố cáo và yêu cầu đơn vị kinh doanh mỹ phẩm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật do sử dụng mỹ phẩm sản xuất, lưu thông không đảm bảo chất lượng, không an toàn, gây nguy hại cho sức khỏe.

K.O (nguồn SGGP)


Ý kiến bạn đọc