Multimedia Đọc Báo in

Ngày 15-5, trang thiết bị sử dụng năng lượng phải dán nhãn năng lượng

09:00, 06/04/2011

Kể từ ngày 15-5, các phương tiện, thiết bị thuộc danh mục phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng trước khi đưa ra thị trường phải được dán nhãn năng lượng theo Nghị định 21 của Thủ tướng Chính phủ nhằm thi hành Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong cuộc sống.

Nhãn năng lượng sẽ gồm 2 loại là nhãn so sánh và nhãn xác nhận. Nhãn so sánh sẽ do đơn vị sản xuất tự dán nhằm cung cấp thông tin về mức tiêu thụ năng lượng, loại năng lượng sử dụng, hiệu suất năng lượng và các thông tin khác giúp người tiêu dùng so sánh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường để nhận biết và lựa chọn phương tiện, thiết bị tiết kiệm năng lượng. Riêng nhãn xác nhận là nhãn do các cơ quan chức năng chứng nhận phương tiện, thiết bị có hiệu suất năng lượng cao nhất so với phương tiện, thiết bị khác cùng loại.

Ngoài ra, cũng bắt đầu từ thời gian này, hàng năm các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước phải lập báo cáo sử dụng năng lượng của cơ quan, đơn vị gửi cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền xem xét. Trong đó, nêu được kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm năng lượng năm sau so với các năm trước đó. Riêng các dự án đầu tư sản xuất phương tiện, thiết bị tiết kiệm năng lượng, đổi mới hoạt động sản xuất theo hướng tiết kiệm năng lượng sẽ được nhận ưu đãi đầu tư.

N.X (nguồn HNMO)

Ý kiến bạn đọc