Multimedia Đọc Báo in

Măng Đen - một "Đà Lạt" mới của Tây Nguyên

15:06, 10/12/2010

 Một Đà Lạt mới tại Tây Nguyên, đó là cách gọi quen thuộc của những người đã từng có dịp đặt chân tới vùng đất Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Không có những ngôi biệt thự cổ kính, không sở hữu bề dày thương hiệu hàng trăm năm như thành phố du lịch Đà Lạt. Nhưng với những chính sách phát triển theo hướng bền vững, tỉnh Kon Tum đang dần biến Măng Đen thành một địa điểm du lịch tầm cỡ quốc gia thân thiện với môi trường và thiên nhiên.

Khu du lịch Măng Đen được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng là khu di tích lịch sử, danh thắng. Măng Đen hiện vẫn còn giữ được vẻ đẹp ban sơ hiếm có. Nằm cách thị xã Kon Tum hơn 50 km, Măng Đen với bầu không khí luôn se se lạnh và tĩnh lặng giữa đại ngàn được coi như là một " Đà Lạt của Kon Tum". Măng Đen nằm ở độ cao 1.100 - 1.400m so với mặt nước biển.

 

mang den 4.jpg
 

Măng Đen theo tên gọi của người M’ Nâm là T Măng Dieng có nghĩa là khu đất bằng phẳng. ("măng" là bãi bằng, đất bằng; "đeng" - chứ không phải "đen" - là chỗ ở). Trên bình nguyên Măng Đen có nhiều "toong" (hồ) như toong Đăm, toong Ki, toong Lung..., nhiều "cơi" (thác) như Tram, Pa Sĩ, Đăk Ke... tung bọt trắng xóa giữa núi rừng trầm mặc khiến Măng Đen càng thêm thơ mộng và huyền hoặc.

 

mang den 7.jpg
 

 

 Những ngôi biệt thự theo phong cách Pháp cổ ẩn hiện giữa rừng thông, trong thời tiết mát mẻ của độ cao khoảng 1.200 mét so với mực nước biển. Tất cả khiến người ta dễ liên tưởng nơi đây với thành phố Đà Lạt của nhiều năm trước. Song, ở Măng Đen có nhiều cái mà Đà Lạt ngày nay đã đánh mất. Đó là tất cả các biệt thự ở Măng Đen được xây dựng theo một lối kiến trúc thống nhất và rừng thông được giữ gìn, bảo vệ nghiêm ngặt.

 

mang den 1.jpg
 

Đi xuyên qua rừng thông mênh mông, có cây được trồng từ thời Pháp thuộc to, cao vút trời xanh. Thông ở đây phát triển mạnh bởi chất đất đỏ Bazan rất màu mỡ, với khí hậu ôn đới, mát mẻ quanh năm đến đây du khách như thấy mình lạc vào một xứ sở khác.

 

 

Măng Đen có dòng sông Đăk Ne hiền hòa, mát rượi; có nhiều hồ nước trong xanh, nhiều tôm cá. Nếu lấy trung tâm huyện Kon Plông làm tâm điểm thì các hồ, thác ở đây đều nằm trong vòng bán kính 10km trở lại, có nghĩa là khá tập trung để vui chơi thưởng ngoạn. Đặc biệt là hồ Đăm rộng khoảng 2ha, cách sân bay Măng Đen chừng 500m, vào mùa khô hoa mua, hoa sim nở tím ven hồ. Xung quanh hồ là rừng thông, lá thông trải một lớp thảm dày 10-15cm mượt mà như nhung. Tiêu biểu là hồ Lung rộng khoảng hơn 1ha, xung quanh còn những thân cây cổ thụ hai, ba người ôm không xuể, rừng ven hồ có rất nhiều phong lan, hồ Ly Leng rộng khoảng 2ha; hồ Zin rộng khoảng 1ha, hồ Chàng (Toong Dăm) rộng 2,5ha. Các hồ Pô, Jri, Săng, Rpoong,... hẹp hơn, nhưng lại rất đẹp.

 

mang den 6.jpg
 

Măng Đen còn có một hệ thực vật phong phú, đa dạng với loại rừng lá kim, rừng hỗn giao, nhiều loài gỗ quý. Măng Đen không chỉ có tiềm năng về du lịch mà còn là vùng đất nhiều chiến công cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

 

 

Măng Đen hiện vẫn còn giữ được vẻ đẹp ban sơ hiếm có. Tổng cục Du lịch và chính quyền địa phương đã lập dự án quy hoạch khu du lịch Măng Đen, kêu gọi các nguồn vốn đầu tư để biến nơi đây thành điểm du lịch sinh thái và nghỉ mát hấp dẫn trong tương lai

 

 

 

K.O (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc