Multimedia Đọc Báo in

Món quà bình dị

09:27, 08/08/2010

Thời tôi còn trai trẻ, trong những buổi tiễn đưa người yêu, bạn thân lên đường làm nghĩa vụ quân sự, các cô gái thường tặng các chàng trai một xấp bì thư, trong đó đựng nhiều con tem. Chỉ có con gái mới tinh tế nghĩ ra cách bắc chiếc cầu nối bờ thương nhớ bằng tặng tem. Các cô đã lấy sợi dây nhỏ, cọng lạt mềm để buộc chặt tình cảm giữa người đi, kẻ ở.

Quả thật, đời lính có những chuyện nhỏ thường ngày lại trở thành quý giá vô cùng! Trong quân ngũ, ngày ngày anh lo học tập, huấn luyện, sinh hoạt tập thể, không có nhiều thời gian để tha thẩn ra phố, ra bưu điện mua tem, mua bì thư để gửi thư cho những người thân yêu (mà chắc gì nơi đóng quân gần bưu điện). Cái thời ấy đâu có điện thoại di động như bây giờ, nên con tem, bì thư là phương tiện đắc dụng để gửi gắm bao điều tâm sự.

Đời lính, có ai nhớ mình đã dùng hết bao nhiêu con tem trong suốt thời gian tại ngũ. Những con tem xinh xinh, đủ hình dáng, sắc màu trở nên gần gũi, thân thương đối với người lính. Dẫu anh chàng bộ đội nào có nóng tính đến đâu khi dán tem cũng phải nhẹ nhàng, cẩn thận, nếu không sẽ hỏng, sẽ mất đi giá trị.

Giờ đây khoa học – công nghệ phát triển vượt bậc, ngày càng có nhiều người gửi thư qua email, fax. Tuy nhiên, con tem vẫn còn giá trị hiện hữu của nó đối với con người, nhất là nó trở thành chứng tích mang đậm dấu ấn của lịch sử, văn hóa. Vì mỗi con tem của mỗi thời kỳ bằng những hình ảnh đặc trưng nói lên sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thời kỳ đó. Những người chơi tem vẫn đam mê sưu tầm những con tem cho riêng mình và trở thành tài sản tinh thần chung cho mọi người.
Những cô gái, những chàng trai lòng vẫn còn hân hoan, hồi hộp khi nhận thư của người yêu phương xa qua chiếc phong thư xinh xắn với những con tem mang hình ảnh con người, vạn vật và quê hương.

Trần QuốcCưỡng


Ý kiến bạn đọc


Xem thêm