Multimedia Đọc Báo in

Răng khểnh

10:51, 27/02/2011

Người con gái có chiếc răng lệch hàng một chút, thật lạ lùng, cái sự “lệch chuẩn” ấy lại tạo ra sự duyên dáng, thú vị vô cùng đối với cảm nhận của mọi người.

Nhiều lúc con người ta nhớ đến cái tổng thể bằng một cái cụ thể ấn tượng. Răng khểnh làm cho con gái “hớp hồn” con trai bằng nụ cười khả ái. Nụ cười có khi suốt một đời không xóa nhòa trong ký ức. Cái răng khểnh của con gái là nét duyên trời ban không phải ai cũng có. Ông bà ta thường nói: “Cái răng, cái tóc là gốc con người”. Răng khểnh con gái là biểu hiện của điều lành, nó luôn kèm theo nụ cười lấp lánh, lòng bao dung, sự thân thiện với mọi người ngay lần đầu tiên gặp gỡ.

 

Con gái có răng khểnh mỗi lần cười thường đưa tay che trước miệng làm con trai tức muốn chết. Cái đẹp, cái duyên sao nỡ giấu che? Các bà, các chị có thể đi thẩm mỹ viện cao cấp để cắt mắt, sửa môi làm đẹp, chứ ít ai trồng chiếc răng khểnh để cho mình có duyên, bởi cái duyên của răng khểnh tự thân nó tỏa sáng, nó đằm thắm ở chiều sâu, càng nhìn càng ưa, còn ai mà cố tạo ra thì coi chừng lại phản tác dụng!

Ngày xưa, tôi có cô bạn học cùng lớp có cái răng khểnh thật duyên. Mỗi lần cô bé cười, dẫu tôi có giận cô đến đâu cũng tiêu tan ngay. Đầu tiên là chiếc răng khểnh làm tươi rói gương mặt, cộng hưởng với chiếc răng khểnh là đôi mắt như muốn nói “Bạn ơi, đừng bao giờ hờn giận mình nhé! Hãy tha lỗi cho mình!”. Sau này, tôi thấy người con gái nào có cái răng khểnh là tôi nhớ đến người bạn học của mình với bao kỷ niệm êm đềm thời học sinh.

Một ca sĩ nổi tiếng có chiếc răng khểnh trông rất duyên. Cô duyên đến nỗi khiến cho một người bạn của tôi phóng tấm ảnh chân dung của cô thật to treo ở tường nhà để ngắm nghía cho thỏa lòng ngưỡng mộ. Thế mà rồi ít lâu sau đó cô ca sĩ làm mới mình bằng việc trồng lại chiếc răng khểnh, hàm răng đều tăm tắp, trông cũng đẹp nhưng không còn… duyên như xưa!

Thật tiếc cho những ai có chiếc răng khểnh mà không hiểu hết vẻ đẹp của nó…

Trần Quốc Cưỡng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.