Multimedia Đọc Báo in

Hoa bí tháng giêng

10:30, 06/03/2011

Ngày còn thơ bé, khi khách đến nhà chơi, gặp lúc:”vợ thì đi vắng, chợ thì xa”, chỉ độ nửa tiếng sau, cha tôi đã sửa soạn bữa cơm rau ngon lành với các món: bí non xào tỏi, canh bí nấu với tép khô… Đặc biệt là món hoa bí xào tỏi. Món này, chủ yếu hái các nụ hoa bí chưa nở, tước lớp vỏ quanh cuống, rửa sạch, để ráo. Dầu phụng thứ thiệt, cha tôi phi với tỏi cho thơm, bỏ nụ hoa bí này vào xào, nêm nếm cho vừa, mùi thơm của dầu phụng phi tỏi, hòa quyện lấy cái ngọt, cái bùi bùi của món bông bí xào tỏi vô cùng hấp dẫn.

Ngoài ra, nụ hoa bí cũng rất dễ chế biến thành các món ngon khác như: hoa bí xào tôm, thịt ba chỉ, thịt bò, tép khô… Món hoa bí luộc dân dã, chấm với nước cá hay nước mắm tỏi, chanh, nước mắm Nam Ô dầm trứng gà luộc… ăn cơm cũng rất ngon, do cái ngọt, cái bùi bùi của nó. Ở thành phố, chỉ thấy bán ngọn bí, muốn ăn món chế biến từ hoa  bí này cũng hơi khó, vì hoa bí không nhiều. Thông thường, người trồng hái để ăn, tiếp khách và đem ra phố biếu người thân.

 

Thời thơ ấu, chúng tôi đã nằm học bài dưới giàn bí rợ, được làm  bằng các ngọn tre gai, dây bí bò kín giàn rất mát. Song tôi thích nhất là những trái bí tròn như những cái om đất có khía, với màu da non xanh mơn mởn thòng xuống giàn, cha tôi lấy dây chuối làm võng để nâng những quả bí lên, trông rất sinh động và ngộ nghĩnh. Mỗi buổi sáng, sau khi đi thụ phấn cho hoa cái xong, cha tôi  ngắt những nhụy đực, lấy que tre nhỏ xâu lại thành xâu đem nướng là món quà quê cho anh em chúng tôi ăn rất ngọt bùi, ngào ngạt  như tình phụ tử thiêng liêng, cao cả.

Ngày nay, cha tôi đã ra người thiên cổ, nhưng mỗi lần nhìn những “cụ ông” lội trong đám bí  của vườn nhà ai nở đầy hoa vàng đung đưa trước gió xuân về, tôi cứ tưởng đó là hình bóng  người cha thân yêu của  những ngày thơ bé đã suốt đời vất vả nuôi đàn con mồ côi thơ dại để trở thành người tử tế, lòng tôi lại rộn lên niềm bồi hồi, khó tả.

Quốc Phong


Ý kiến bạn đọc


Xem thêm

Răng khểnh
10:51, 27/02/2011
Răng khểnh
10:51, 27/02/2011
Hương mướp quê nhà
18:23, 20/02/2011
Hương mướp quê nhà
18:23, 20/02/2011
(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.